ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี บอกจำเป็นต้องแก้ปัญหาบนหลักกฎหมาย ยันพร้อมรับฟังทุกฝ่าย ด้าน 'อานนท์' ชี้ทางออกของสังคมเป็นการประนีประนอมอย่างที่ในหลวงตรัส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 3/2563 ถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ระบุ ตนไม่เคยต้องไปชี้นำว่าจะต้องแก้ไขกันอย่างไร แต่เชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก ถ้าหากทุกคนจริงใจ และมาช่วยกันคิด ทำในสิ่งที่มีความเป็นไปได้และเป็นไปตามขั้นตอน กลไก และกฎหมายที่มีอยู่

“เราก็แก้ไขกันด้วยกฏหมายเพราะเราอยู่กันด้วยกฏหมาย ทุกประเทศถ้าไม่มีกฎหมายก็อยู่กันไม่ได้ ประชาธิปไตยก็ต้องมีกฎหมายเป็นหลักเพื่อที่จะทำให้ไม่เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน เราต้องดำเนินการโดยหลักของความถูกต้อง บนหลักของกฎหมาย กติกาของบ้านเมือง แล้วต้องเป็นวิธีปฏิบัติที่คนส่วนใหญ่ของประเทศยอมรับได้อย่าลืมว่าเรามีประชากรเกือบ 70 ล้านคน

"ผมเองก็สนับสนุนทุกทางที่ใครจะเสนอหนทางออกให้กับประเทศไทยในหลากหลายความคิด ผมยืนยันว่าผมรับฟังทุกฝ่ายแล้วยังคิดว่าการร่วมพูดคุยอย่างเป็นทางการคือทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกปัญหาเสมอไป"

"ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่อยากพูดกับพวกเราซึ่งต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไปได้โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กำลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ผมพยายามทุ่มเท สติปัญญาและเวลาให้กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ร่วมกับฝ่ายเศรษฐกิจทุกกระทรวงทั้งในคณะรัฐมนตรีด้วย หลายอย่างก็คล้ายกับทุกประเทศไม่มีความแตกต่างในเรื่องที่เกิดปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19" นายกรัฐมนตรีกล่าว


อานนท์ เชื่อประนีประนอมคือทางออก

อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 63 แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า ทางออกของสังคมเป็นการประนีประนอม ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยตรัสไว้

"ทหารเขาก็เดาว่าม็อบจะยืมมือทหารฉีกรัฐธรรมนูญ เขาจึงไม่รัฐประหาร เพราะถ้าทำนี่ฉิบหายกันหมดทุกองคาพยพ ที่สำคัญ เขารู้ว่ามีคนเตรียมรัฐธรรมนูญอีกฉบับไว้ประกาศทันทีที่รัฐประหารแล้ว

ทางออกของสังคมจึงเป็นการประนีประนอมอย่างที่ในหลวงบอกนั่นแหละ เพียงแต่จะอย่างไร เมื่อไรเท่านั้น ผมยังเห็นความพยายามของทั้งสองฝ่ายที่จะไม่ให้เกิดความสูญเสียอยู่ ขอให้ทั้งสองฝ่ายหนักแน่นจุดนี้ แล้วหาทางออกไปด้วยกัน"