ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เตรียมฟ้องอาญากับ 4 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช กรณีปล่อยให้มีการสร้าง 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ด้าน กอ.รมน. ชี้หากครบ 90 วัน แล้วยังไม่รื้อถอน จะทำการฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมากับอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้ข่าวตอบโต้กันไปมาจนสร้างความสับสนกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าของรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรีสอร์ตดังกล่าวเป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

กระทั่ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ออกหนังสือคำสั่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 821/2562 มอบหมายให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการจำนวน 4 นาย

ล่าสุดวันนี้ (1 ส.ค.) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า กรณีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 4 รายของ ส.ป.ก.นครราชสีมานั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการบุกรุกพื้นที่อุทยานของ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต โดยตรงแน่นอน ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีเจ้าหน้าที่ 1 ราย ได้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับอัยการ เจ้าหน้าที่อีก 1 ราย เป็นคนเซ็นใบรับรองว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต อยู่ในพื้นที่ สปก. ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 ราย เป็นคนเซ็นใบ ส.ป.ก.สร.5 ก. ซึ่งเป็นแผนที่แปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แสดงผลการสำรวจรังวัดแปลงที่ดินจากการนำชี้ของเกษตรกรผู้ถือครอง ยังไม่ใช่เอกสารจะแสดงสิทธิในที่ดินได้ ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ กำลังจะหารือเพื่อที่จะดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ทั้ง 4 รายด้วย เพราะทำให้ราชการเสียประโยชน์ เกิดความเสียหายต่อที่ดินของรัฐ และมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีก

ด้าน พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. เปิดเผยว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จะครบกำหนดรื้อถอนในวันที่ 25 ต.ค. 2562 นี้ ถ้าครบกำหนดแล้วผู้ถือครองที่ดินยังไม่ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก ทาง กอ.รมน.จะร่วมกับอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำการรื้อถอนออกให้เอง หลังจากนั้นจะทำการฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย เพราะให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนเองแล้วถึง 90 วัน ส่วนกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ถือว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะไม่ได้หมายความว่ารีสอร์ทดังกล่าวจะถูกกฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังเป็นของกรมอุทยานแห่งชาติอยู่ อีกทั้งคดีลักษณะนี้เคยมีคำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดออกมาเป็นบรรทัดฐานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง