ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ยืนยันสถานการณ์โควิดระลอกใหม่อยู่ภายใต้การควบคุมที่ดี หาต้นตอสอบสวนโรคได้หมด ขอประชาชนมั่นใจ พร้อมลุยตรวจเชิงรุกให้มากที่สุด วอนเข้าเมืองถูกกฎหมายเพื่อง่ายต่อการสอบสวนโรค อย่าลักลอบหนีกักตัว

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนต รีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังให้การต้อนรับ อะศิม อิฟติคัร อะห์มัด เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย ที่เข้าพบเนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ว่า เป็นการมาเล่าและแลกเปลี่ยนสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งปากีสถานมีอัตราผู้ป่วยสูง แต่น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ อยู่ วันนี้ถือมาเยี่ยมเยียนและพูดคุยสาธารณสุข พร้อมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว แม้การท่องเที่ยวระหว่างกันยังไม่เกิดในตอนนี้ แต่เราเตรียมพร้อมระหว่างกันให้เร็วสุด ซึ่งปากีสถานพร้อมมอบvisa on arrival กับคนไทยอีกด้วย

อนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ว่า ได้มีการตรวจเชิงรุกมากพอสมควร ยืนยันว่าความสามรถตรวจเชิงรุกของกรมควบคุมโรคไม่ลดน้อยลง และจะตรวจให้มากที่สุด ย้ำว่าสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมได้ เพราะยังไม่มีกลุ่มก้อนที่มาจากต้นตอที่ค้นหาไม่ได้ แต่การติดเชื้อทุกกลุ่มก้อนสามารถหาต้นตอได้ และทำการสอบสวนโรค ค้นหา และติดตามได้ครบหมด จึงถือว่าอยู่ภายใต้การควบคุมที่ดี รวมถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามก็มีความพร้อมมาก ขณะที่เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์รักษาต่างๆ ก็มีความพร้อมมากเช่นกัน จึงขอให้มั่นใจ แต่ประชาชนต้องช่วยกันระมัดระวังการติดเชื้อ ใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์


วอนเข้าเมืองถูกกฎหมาย

อนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่แม่สอดวานนี้ (14 ม.ค.) ตนลงไปดูความพร้อมและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อไปดูแล้วมีความมั่นใจมากและทึ่งที่ทุกคนตั้งใจทำงานมีการวางแผนที่ดี ซึ่งแม่สอดเปรียบเสมือนประตูสำคัญในการเข้ามาของเแรงงานต่างด้าว แม้กระทั่งคนไทยเองก็เข้าออกเส้นทางดังกล่าว จึงถือเป็นด่านสำคัญ อีกทั้งได้ไปเยี่ยมคนไทยที่กลับมาจากการทำงานอีกฝั่งและพบว่าติดเชื้อหลายคนและได้รับการรักษาอย่างดี ซึ่งตนได้ให้ไปบอกคนอื่นๆ ด้วยว่าอย่าลักลอบเข้ามานี่บ้านของเรา ทุกคนมีสิทธิเดินทาง แต่ขอให้เข้ามาอย่างถูกต้องถูกกฎหมายและเข้าสู่การกักตัวเพื่อรักษา ดีหว่าหลบหนีแล้วติดเชื้อไปสู่คนอื่น นอกจากนี้ประสิทธิภาพสถานกักตัวที่แม่สอดมีความพร้อมมาก แต่ปัญหาหลายคนไม่อยากกักตัว 14 วัน เลยหลบนี แต่จะเป็นผลเสียมากกว่า


ยืนยันขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรก

เมื่อถามว่าที่เคยบอกว่าจะขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรกยังยืนยันหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ยืนยันอยู่แล้ว วัคซีนสำหรับโควิดในโลกนี้ มีการยืนยันแล้วว่าทุกวัคซีนไม่ทำให้โรคนี้พัฒนาจนไปอาการหนัก พูดง่ายๆ ว่าถ้าป่วยก็ไม่ป่วยหนัก ไม่ตาย เมื่อได้รับวัคซีนโรคแล้วแม้จะติดเชื้อก็ตามแต่จะทุเลาลงและในอนาคตก็จะมีการพัฒนาให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นอีก อย่างไรก็ตามถ้าดูการรายงานข่าวที่ทำว่าวัคซีนแต่ละชนิดได้ประสิทธิผลกี่เปอร์เซ็นนั้น แต่คณะแพทย์ก็มั่นใจในการฉีดให้ประชาชนให้มากที่สุด ส่วนเรื่องผลข้างเคียงจะคล้ายหวัดใหญ่หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องถามแพทย์โดยตรง ซึ่งเราได้การตั้งคณะอนุกรรมการวัคซีนขึ้นมาติดตาม วันนี้ช่วงบ่ายจะมีการรายงานนายกฯ ให้รับทราบ

อย่างไรก็ตามวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับโรงพยาบาลแม่สอด ณ ห้อง PMOC ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :