ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทย เปิด 23 ด่านชายแดนทั่วประเทศ รับคนไทยเดินทางกลับ กำหนดจำนวนผู้เดินทางวันละไม่เกิน 100 คน ต่อ 1 ช่องทาง ขณะที่วันนี้ 5 ด่านจังหวัดชายแดนภาคใต้รับคนไทยจากมาเลเซีย 262 คน เตรียมส่งสถานกักกันตัว 14 วัน ตามภูมิลำเนา

ศูนย์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย รายงานว่า จะมีคนไทยที่ลงทะเบียนไว้ เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ใน 5 ด่านชายแดนใต้ รวม 262 คน ประกอบด้วย ด่านสุไหงโกลก จ.นราธิวาส 91 คน ด่าน อ.เบตง จ.ยะลา 20 คน ด่านสะเดา จ.สงขลา 100 คน ด่านวังประจัน จ.สตูล 35 คน และท่าเรือตำมะรัง จ.สตูล 16 คน โดยทั้งหมด จะต้องถูกกักตัวในพื้นที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนดไว้ 

ทั้งนี้ ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 10 เมษายน ลงนามโดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า อนุญาตให้คนไทยกลับเข้ามาผ่านจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่จังหวัดชายแดน 21 จังหวัด 23 ช่องทาง ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยกำหนดจำนวนผู้เดินทาง วันละไม่เกิน 100 คน ต่อ 1 ช่องทาง ส่วนเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ กำหนดให้จุดผ่านแดนถาวร อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา วันละไม่เกิน 100 คน/จุด ผ่านแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วันละไม่เกิน 100 คน /จุดผ่านแดนถาวร อำเภอเบตง จ.ยะลา จุดผ่านแดน วังประจัน ท่าเรือตำมะรัง จ.สตูล วันละไม่เกิน 50 คน  

โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะแจ้งจำนวนและรายชื่อจำนวน ผู้ที่จะเดินทางกลับในแต่ละวัน ให้กระทรวงมหาดไทยและ จังหวัดชายแดนรับทราบ ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง ไม่ต่ำกว่า 2 วัน โดยคนไทยที่เดินทางกลับ จะต้องมีใบอนุญาต เดินทางประกอบด้วย ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ พร้อมกำหนดวันเดินทางที่ระบุไว้ในหนังสือรับรอง ซึ่งทั้งหมดเมื่อเดินทางถึงไทย จะต้องผ่านการคัดกรอง ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ คนไทยที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย มีภูมิลำเนา ใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ให้จังหวัดชายแดนที่เป็นช่องทางในการเดินทางเข้ามาแจ้งไปยังจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนาทราบ แล้วดำเนินการส่งคนไทยที่เดินทางกลับ ไปกักตัวในจังหวัดภูมิลำเนาของตนเอง โดยกระทรวงคมนาคม รับผิดชอบในการขนส่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ประรถ ส่งไปยังสถานที่กักกันตัว และหากจังหวัดใด จำเป็นต้องส่งตัวจากสถานที่กักกันหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ก็ให้แจ้งแต่ละจังหวัดล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วันทำการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :