ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความโผล่ยื่นร้อง กกต.เลย ให้เอาผิด 'สุดารัตน์' ปราศรัยช่วยผู้สมัคร ส.ส.เลย ฐานหลอกลวงอ้างชื่อ สจ.เลย เป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อจูงใจให้คนมาลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย แถมพ่วงยื่นขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย

เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ และ เว็บไซต์ข่าวสด ต่างรายงานข่าวระบุว่า นายอาณัศ ช้างอินทร์ ทนายความชื่อดังของจ.เลย ยื่นหนังสือให้ยุบพรรคเพื่อไทย(พท.) กับพนักงานกกต.ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดเลย พร้อมคลิปบันทึกการปราศรัยหาเสียง ของพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีที่จ.เลย เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพูดในลักษณะหลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรค เป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครของตน เป็นการผิดตามมาตรา 73 (5) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561

นายอาณัศ ระบุว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศบนเวทีว่า ถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะได้เบอร์ 4 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล เป็นส.ส. และได้คุณหญิงสุดารัตน์ไปบริหารบ้านเมือง และได้นางศุกร์ไกล จันทร์สว่าง ซึ่งเป็น สจ.เขตอำเภอเมืองเลย ไปเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่า นางศุกร์ไกล มีชื่ออยู่ในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย 97 คน จึงเห็นว่า คุณหญิงสุดารัตน์ และพรรคเพื่อไทย แอบอ้างเอาชื่อเสียงเกียรติยศ เกียรติคุณ ของนางศุกร์ไกล ซึ่งเป็นสจ.เลยหลายสมัย ซึ่งชาว จ.เลยให้การนับถือ เพื่อจูงใจให้เขามาลงคะแนนให้กับเบอร์ 4 และพรรคเพื่อไทย เป็นการหลอกลวงจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เข้าใจผิด และอาจเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 73 (5) ฐานหลอกหลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคง พร้อมทั้งขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย