ไม่พบผลการค้นหา
สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โต้ข่าวเท็จอ้างแกนนำคณะราษฎร'63 ขอลี้ภัยทางการเมือง แจงกระบวนการขอลี้ภัยจะต้องมีสถานะอยู่อาศัยในสหรัฐฯ และต้องดำเนินการโดยหน่วยงานด้านพลเมืองและการอพยพ ไม่ใช่หน่วยงานของสหรัฐฯ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Arnond Sakworawich โพสต์ข้อความอ้างว่า 'แกนนำกลุ่มราษฎร' จำนวนหลายคนทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว และทางซีไอเอรับรองคำขอลี้ภัยดังกล่าว ให้แกนนำไปเรียนหนังสือต่อด้วยทุนของสหรัฐอเมริกา แล้วจะกลับมาเป็นอาจารย์ในอีก 5-10 ปี ข้างหน้านั้น 

IMG_20201104143331000000.jpg


ล่าสุด 'โคแฟค (Cofact)' โครงการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเทคโนโลยีภาคพลเมือง ได้รับคำตอบทางอีเมลจากเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ระบุว่า ที่ผ่านมามีข้อมูลลวงจำนวนมากที่กล่าวหาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของประเทศสหรัฐฯกับการเมืองไทยเผยแพร่ไปทั่ว ล่าสุดมีกรณีเรื่องการขอลี้ภัยทางการเมืองไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นข่าวเท็จโดยสิ้นเชิง ข้อกล่าวหานี้ได้สะท้อนให้เห็นว่ามีการเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิงเกี่ยวกับกระบวนการขอสิทธิของการเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐฯ เพราะว่าการจะขอเป็นผู้ลี้ภัยได้ ตัวผู้ขอลี้ภัยจะต้องมีสถานะอยู่อาศัยในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

อีกทั้งในกระบวนการขอสิทธิการเป็นผู้ลี้ภัยจะต้องดำเนินการโดย หน่วยงานด้านพลเมืองและการอพยพ (U.S. Citizenship and Immigration Services) ไม่ใช่หน่วยงานอื่นๆของสหรัฐอเมริกา