ไม่พบผลการค้นหา
เปิดให้บริการแล้ววันแรก โรงพยาบาลนำร่องบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยในสถานบริการสุขภาพ 13 แห่ง พร้อมแจงหลักเกณฑ์การเข้ารับบริการและการให้บริการ ป้องกันความเข้าใจไม่ถูกต้อง

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่าวันนี้ (2 ก.ย.) คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยเปิดบริการเป็นวันแรก เบื้องต้นจำนวน 13 แห่ง ในสถานบริการสุขภาพ 13 เขตสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลระดับอำเภอ ยกเว้นโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรีแห่งเดียวที่เป็นโรงพยาบาลระดับจังหวัด โรงพยาบาล 12 แห่งที่เหลือประกอบด้วย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ โรงพยาบาลบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี โรงพยาบาลเสาไห้ จ.สระบุรี โรงพยาบาลดอนตูม จ.นครปฐม โรงพยาบาลพล จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร โรงพยาบาลคูเมือง จ.บุรีรัมย์ โรงพยาบาลพนา จ.อำนาจเจริญ โรงพยาบาลท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลป่าบอน จ.พัทลุง และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กทม.

นพ.มรุต.jpg
  • นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ

นายแพทย์มรุต กล่าวต่อว่า คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยทุกแห่งมี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. มีแพทย์แผนไทยที่สั่งการรักษาผ่านการอบรมและได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 2. สถานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 3. เวชภัณฑ์ได้รับอนุญาตผลิตตามมาตรฐาน WHO-GMP/ ผ่านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และดำเนินการจัดส่งโดยองค์การเภสัชกรรม 4. มีแนวเวชปฏิบัติ (CPG) จากกรมการแพทย์แผนไทยฯ ในส่วนของการให้บริการนั้นจะมีการคัดกรองอย่างเป็นระบบ ตามแนว   เวชปฏิบัติของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  

สำหรับเกณฑ์การเข้ารับบริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จะต้องผ่านการคัดกรองตามระบบของโรงพยาบาล เช่น ผู้รับบริการต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีสัญญาณชีพและอาการทางคลินิกคงที่ มีการรับรู้และสติสัมปชัญญะดี สามารถสื่อความหมายเข้าใจ ได้รับการรักษาด้วยยาขนานแรกและวิธีการมาตรฐานทางการแพทย์แผนไทยแล้วอาการไม่ดีขึ้น โดยแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ พิจารณาเห็นสมควรได้รับการรักษาด้วยตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชา จึงจะได้รับการรักษา