ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มแสมสารรักถิ่น ยื่นหนังสือถึงประธานสภา ผ่านอนาคตใหม่ กรณีพิพาทที่ดินกับฐานทัพเรือสัตหีบกว่า 50 ปี เรียกร้องคณะกรรมการกลางเข้าไปแก้ไข หวั่นเอื้อประโยชน์ต่างชาติ ขณะที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมนำปมดังกล่าวเข้าหารือกลางสภาฯ

วันนี้ (14 ส.ค.62) เวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย นายนภดล พรบริบูรณ์ และตัวแทนกลุ่มแสมสารรักถิ่น ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยื่นหนังสือถึงทีมพรรคอนาคตใหม่ภาคตะวันออก กรณีเรื่องพิพาทที่ดินอยู่อาศัยกับฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว สืบเนื่องจากปัญหาพิพาทที่ดิน ต.แสมสาร และ ฐานทัพเรือสัตหีบที่มีมายาวนานกว่า 50 ปี มีการร้องเรียนหน่วยงานรัฐ และองค์กรต่างๆ แต่กรณีพิพาทยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ สถานการณ์ในอดีตไม่รุนแรงเหมือนปัจจุบัน เนื่องจากสามารถเจรจาต่อรองได้ กระทั่งในปี 2559 ฐานทัพเรือกสัตหีบอ้างนโยบายจัดระเบียบที่ดิน ต.แสมสาร เจ้าหน้าที่ได้มีการกดดันประชาชนในพื้นที่ ให้เช่าที่ดินทั้งทั้งตำบลต่อกรมธนารักษ์ ซึ่งการจัดให้เช่าเป็นไปในลักษณะเร่งรัด และมีการอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช. ในการจัดระเบียบพื้นที่

นายนภดล กล่าวว่า ปัจจุบันศาลได้มีการตัดสินสั่งรื้อในบางที่ ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน การยื่นหนังสือถึงพรรคอนาคตใหม่ เพื่อขอให้ช่วยติดตามหาทางแก้ไข เนื่องจากทหารเรือที่เป็นผู้พิพาท ทำตัวเป็นกรรมการ ซึ่งอาจไม่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่า นโยบายระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ประกาศให้ 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ด้วยภูมิประเทศที่ ต.แสมสารตั้งอยู่ระหว่าง ท่าเรือ พาณิชย์สัตหีบ และสนามบินอู่ตะเภา พื้นที่อาจเป็นที่ต้องการใช่หรือไม่ อาจเพราะ ต.แสมสารตั้งขวางอยู่ จึงทำให้ต้องหาทางขอคืนพื้นที่ให้ได้ นอกจากนี้ หากมีการจัดให้เช่าจริง ประชาชนมีสิทธิเช่าสูงสุดได้เพียง 30 ปี แต่ พ.ร.บ.EEC กลับให้ต่างชาติเช่าได้สูงสุดถึง 99 ปี 

ปัจจุบันประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แสมสาร มีมากถึง 7,000 คน เป็นพื้นที่ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ประชาชนในพื้นที่อาศัยอยู่มาเป็นเวลานับร้อยปี มีวัด และชุมชนเกิดขึ้น ปัจจุบันประชาชนอยู่ในที่ดินที่มีการแจ้งการครอบครองที่ดินแบบ ส.ค.1 นาย

นายนภดล กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่ คือขอให้มีคณะกรรมการที่เป็นกลางลงไป เพราะคณะกรรมการระดับท้องถิ่น ไม่สามารถดำเนินการได้ และประชาชนเองได้มีการยื่นศูนย์ดำรงธรรม ดำเนินการหลายอย่าง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงอยากให้มีคณะกรรมการกลางลงไปดูพื้นที่จริงว่าประชาชนในพื้นที่กำลังโดนกระทำอะไร

อย่างไรก็ดี เวลา 13.45 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ได้เรื่องดังกล่าวขึ้นปรึกษาหารือผ่านประธานสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน