ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ขอรับผิดชอบ โควิดป่วนสมุทรสาคร ยืนยันไม่ใช้ระบาดระลอก2 เพราะรู้ต้นตอน สั่งตั้ง รพ.สนาม 100 เตียงกักโรค แจงโต้โซเชียล ไม่ได้อารมณ์ขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งควบคุมการระบาด

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 กับนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจหาเชื้อจากแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เสี่ยงของสมุทรสาครเกือบครบแล้ว ซึ่งมีผู้ติดเชื้อประมาณ 42%

ส่วนแรงงานต่างด้าว ที่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร กว่า 4 แสนคนนั้น จำเป็นต้องตรวจทุกคนหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอการพิจารณา และให้นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิชเป็นผู้ชี้แจงตามขั้นตอน ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้มีความพร้อมและพร้อมสนับสนุนทุกด้าน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะด้านเวชภัณฑ์ที่ต้องเพียงพอ และตรวจค้นหาโรคให้มากที่สุด 

ขณะที่การบังคับใช้ข้อกฎหมายที่เข้มข้นขึ้นนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้อยู่ภายใต้ พรก. อยู่แล้ว หากไม่ใช่เรื่องที่ต้องบังคับใช้ทั่วประเทศ ทางจังหวัดสามารถออกมาตรการของจังหวัดตัวเองได้เลยตามสถานการณ์ ส่วนการเสนอกฎหมายควบคุมโรคฉบับพิเศษ นั้น คือ พรบ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข ที่เตรียมไว้หากสถานการณ์คลี่คลาย และต้องนกเลิก พรก.ฉุกเฉิน แต่สถานการณ์ขณะนี้ย้ำว่า ยังจำเป็นต้องคง พรก.ไว้ก่อน

อนุทิน ย้ำว่าขณะนี้อุปกรณ์ทางการแพทย์มีเพียงพอ แต่หากแต่ละที่จะเปิดขอรับก็ยินดี ส่วนการจัดงานเค้าท์ดาวน์ปีใหม่ ต้องประเมินตามสถานการณ์ รวมถึงงานมงคล งานเลี้ยง ที่มีการรวมตัวจำนวนมากนั้น หากไม่มีคนในพื้นที่เสี่ยง หรือจัดงานในพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่การควบคุมก็สามารถดำเนินการได้ รวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชาชนในช่วงนี้ ขอให้เคลื่อนย้ายด้วยความเข้าใจ และมีความระมัดระวัง 

อนุทิน ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องล็อคดาวน์ในพื้นที่ หรือ จังหวัดอื่นๆ แม้จะพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดสระบุรีเพิ่มเติม และย้ำว่า ไม่ใช่การระบาดระลอกสอง เพราะยังสามารถทราบแหล่งที่มาที่ไปของแหล่งแพร่เชื้อได้ และในจัดดังกล่าว ก็ได้ปิดสถานที่ไปทั้งหมดพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ประมาณ 100 เตียง 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุถึงเรื่องดราม่า #ถอดถอนอนุทิน โดยน้อมรับหากตำหนิตนเอง เพราะผ่านการเลือกตั้งมาขนาดนี้ ไม่ได้รู้สึกอะไรแล้ว แต่ขออย่าว่าทีมงาน อย่าบอกว่าสาธารณสุขล่มทั้งระบบ อัดตัวเองได้ แต่อย่าอัดทีมงาน แต่กรณีที่ตอบโต้ในเฟสบุ๊กกับ ผู้ที่อ้างว่าเป็น อดีต ผอ.โรงพยาบาลพะเยา นั้น ไม่ใช่ แต่เป็นหมอฝึกหัด ที่ต่อว่าทั้งระบบ และยืนยันว่า ไม่ได้ใช้อารมณ์ แต่ในสถานการณ์เร็วร้ายเช่นนี้ไม่ควรจะซ้ำเติมคนทำงาน และการที่ถามหาคนรับผิดชอบนั้น ยืนยัน ว่าขณะนี้ตนเองรับผิดชอบอยู่ เอาตัวเองและทีมงานเข้าไปในพื้นที่ เสาร์-อาทิตย์ ไม่ได้หยุด จึงมั่นใจว่ากรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็วๆ นี้


นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งควบคุมการระบาดโควิด 19 ในสมุทรสาคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ครั้งที่ 2/2563 พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า บีโอไอ จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนได้รับทราบ และติดตามมาตรการด้านการสาธารณสุข ที่ดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยชี้แจงว่า เป็นการระบาดที่รู้ถึงแหล่งที่มา และ ได้มีการติดตามคน ที่มีการเคลื่อนย้ายที่อยู่ มีการตรวจคัดกรองหลาย 1,000 คน อยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้กำชับไปแล้วว่า ขอให้ทุกอย่างดำเนินการได้เลย