ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกชี้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 อาจจะกลายเป็นไวรัสประจำถิ่นเหมือน เฮชไอวีและจะไม่มีทางหายไป

ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสถานการณ์ฉุกเฉินประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 นั้น อาจจะกลายเป็นไวรัสประจำถิ่นเหมือนไวรัสอื่นๆ ที่อยู่ในชุมชนของพวกเรา และไวรัสนี้จะไม่มีทางหายไป

ทาง WHO ยังเน้นว่า โลกจะต้องควบคุมการแพร่ระบาดนี้แม้ว่าจะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และมีการค้นพบวัคซีนแล้วก็ตาม และการควบคุมโรคคือสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนัก และไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าโรคนี้จะหายไปเมื่อใด ซึ่งโรคนี้อาจจะกลายเป็นปัญหาในระยะยาวหรือไม่เป็นก็ได้ ดังนั้นการควบคุมการแพร่ระบาดจึงเป็นสิ่งสำคัญมากและต้องให้มีอัตราการแพร่เชื้อที่ต่ำมากที่สุดทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาคและระดับโลก

ปัจจุบันมีการคิดค้นและทดสอบวัคซีนมากกว่า 100 ประเภท รวมถึงเริ่มมีการทดลองวัคซีนในทางคลินิกวิทยาแล้ว แต่ทั้งนี้การค้นหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพกับเชื้อไวรัสโคโรนานั้นยังคงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเช่นกัน

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุสอำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมากล่าวว่า 'การควบคุมโรคนั้นขึ้นอยู่กับทุกคน ทุกๆ ภาคธุรกิจและพวกเราควรช่วยกันหยุดยั้งการระบาดนี้'

ปัจจุบันรัฐบาลทั่วโลกกำลังพิจารณามาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้ (14 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อจำนวน 4,430,140 รายทั่วโลกและมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วเกือบ 300,000 ราย

ทางด้านประเทศในยุโรปหลายประเทศเตรียมเปิดพรมแดนอีกครั้งเพื่อต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวในฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง โดยสเปน และ โปตุเกสมีแผนที่จะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน ขณะที่นอร์เวย์และสหราชอาณาจักรต่างต้องการที่จะให้แรงงานสามารถเดินทางเข้ามาทำงานได้มากขึ้น รวมไปถึงเยอรมนีและออสเตรียที่เตรียมจะเปิดพรมแดนระหว่างสองประเทศอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ที่มา Reuters / worldometeres / DW