ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ เครืองาม" ย้ำ นายกฯ ช่วย พปชร. หาเสียงต้องระมัดระวังการใช้เวลาและเนื้อหาสาระ ระบุต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ เว้นทีม รปภ. ที่ต้องดูแล 24 ชั่วโมง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคพลังประชารัฐ หลัง กกต.ระบุว่าสามารถทำได้ แต่ต้องดำเนินการนอกเวลาราชการ ว่า สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องเวลา และเนื้อหาสาระ เป็นเรื่องที่ทุกพรรคการเมืองจะต้องระมัดระวัง ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งมาตรา 92 และมาตรา 93 เช่น การไม่ขู่เข็ญ พาดพิง ใส่ร้ายพรรคการเมืองอื่น ขณะเดียวกันมาตรา 78 ก็กำหนดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องระมัดระวังในเรื่องของความเป็นกลาง ซึ่งความเป็นกลางนั้นหมายถึงการไม่ใช้ตำแหน่งของตน ในการที่จะทำให้ใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวเอง ทั้งเรื่องของการใช้เวลาการใช้ทรัพย์สินการใช้บุคลากร และการใช้สถานที่ ทั้งนี้เมื่อมีข้อสงสัยใดๆ ต้องถามไปยัง กกต. และเมื่อมี ความเห็นมาแล้วจะต้องปฏิบัติตามนั้น และดูข้อกฎหมายเป็นหลัก 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวิธีปฏิบัติที่ผ่านมาจะให้ในส่วนของ รปภ. สามารถติดตามคุ้มกันนายกรัฐมนตรีได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นเวลาหรือนอกเวลาราชการ ต้องติดตามไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานใดๆ เพราะแม้ว่าจะเป็นนอกเวลาราชการ ยังถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ เพราะในส่วนของยานพาหนะหรือทรัพย์สินที่จะต้องใช้สามารถหาได้ แต่เรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น จะต้องเป็นหน้าที่ของทีม รปภ. ซึ่งเป็นมาตรฐานของ 7-8 รัฐบาลที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่หากจำเป็นจะต้องไปดูแลเรื่องของความปลอดภัยก็ทำได้เท่ากับการดูแลความปลอดภัยให้กับพรรคการเมืองอื่นๆ ส่วนที่จะมีผู้ไปยื่นเรื่องให้ตรวจสอบนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ทั้งนี้ หากรู้อยู่แล้วว่ามีการตรวจสอบจะต้องระมัดระวัง 

รองนายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในความหมายของการเป็นนายกรัฐมนตรี และการเป็นข้าราชการการเมือง แต่รัฐธรรมนูญในมาตรา 98 วงเล็บ 12 ระบุว่าคนที่จะสมัคร ส.ส. หรือการได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ขัดกับมาตรา 98 วงเล็บ 12 ซึ่งระบุว่าต้องไม่เป็นข้าราชการ ยกเว้นข้าราชการการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นข้าราชการการเมืองจึงได้รับการยกเว้นให้สามารถเสนอชื่อเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีได้ ยืนยันว่าตนเองไม่เคยตอบกลับไปกลับมา ทั้งนี้หากใครสงสัยก็ต้องส่งให้ กกต. พิจารณาหรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

ส่วนเรื่องของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้นขอไม่ตอบในรายละเอียด ซึ่งอีกไม่นานก็จะทราบความชัดเจน ซึ่งจะต้องเสนอภายในวันที่ 9 มี.ค. นี้