ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยผ่านโซเชียลมีเดีย ขอทุกฝ่ายเคารพ-เดินหน้าสู่การเลือกตั้งเพื่อความสงบสุขของประเทศ ขณะที่ 'วิษณุ' ฝ่ายกฎหมายย้ำนายกฯ ยังใช้ ม.44 ได้ตลอดโหมดเลือกตั้ง ยันตัวเองไม่ลาออกรองนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" โดยระบุข้อความว่า "พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศแล้ว ผมขอให้ทุกฝ่ายเคารพและเดินหน้าสู่การ #เลือกตั้ง62 โดยความเรียบร้อยเพื่อความสงบสุขของประเทศนะครับ" 

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยันไม่ไขก๊อก ยันนายกฯ ใช้ ม.44 ได้

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ภายหลังมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปประกาศใช้ ว่า เป็นแถลงการณ์ชี้แจงระเบียบการจัดการเลือกตั้ง ให้ประชาชนได้รับทราบ ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะกำหนดวัน ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตามปกติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพราะไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ จึงถือว่ามีอำนาจเต็มในการบริหารราชการจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ โดยระหว่างนี้จะพิจารณางานตามความเหมาะสม รวมถึงพิจารณาอนุมัติงบประมาณดำเนินโครกงารต่างๆ ก็สามารถทำได้ เนื่องจากไม่มีข้อห้าม 

ส่วนกรณี 4 รัฐมนตรีที่ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายวิษณุ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น ขอให้ไปถาม 4 รัฐมนตรีเอง ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปรึกษาตนเองเกี่ยวกับท่าทีทางการเมือง และระบุว่า ในส่วนของตนเอง ยังคงปฎิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ตามปกติ ยังไม่ลาออก ตามที่มีกระแสข่าว ส่วนจะมีการปรับ ครม. หรือไม่ อยู่ที่อำนาจของนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 

นายวิษณุ ย้ำว่า จากนี้พรรคการเมืองเริ่มหาเสียงได้แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบและข้อห้าม ที่ กกต.กำหนดอย่างเคร่งครัด  ดังนั้นพรรคการเมืองต้องระมัดระวัง เพราะนี้คือการเริ่มหาเสียง กกต.สามารถที่จะให้ใบเหลือง ใบส้มได้

ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ที่ผ่านมา และได้ประกาศวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยกำหนดวันเปิดรับสมัคร ส.ส. วันที่ 4-8 ก.พ. 2562 และประกาศรายชื่อผู้สมัครวันที่ 15 ก.พ. 2562 ส่วนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 4 -16 มี.ค. 2562 และลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค.62

ข่าวที่เกี่ยวข้อง