ไม่พบผลการค้นหา
ทำเนียบขาวแถลงว่าเจ้าหน้าที่ของทางการอิสราเอลตกลงที่จะนำ “ข้อกังวล” ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการรุกรานพื้นที่ราฟาห์ในฉนวนกาซาที่เป็นไปได้มาพิจารณา ภายหลังการประชุมผ่านระบบออนไลน์

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าการเจรจาในวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ม.ย.) ที่ประชุมได้ผลักดันให้อิสราเอลชะลอหรือยกเลิกแผนการโจมตีในเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยสงครามอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นหลายแสนคนหรือไม่ แต่ทางการสหรัฐฯ ได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศได้มี "การมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับราฟาห์"

การเจรจาเพื่อการหยุดยิงในครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลและผู้แทนอาวุโสของแต่ละฝ่ายเข้าร่วมการหารือ รวมถึง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และ ซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล

“ฝ่ายสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ ในราฟาห์ ฝ่ายอิสราเอลตกลงที่จะคำนึงถึงข้อกังวลเหล่านี้ และติดตามการหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญ” ทำเนียบขาวแถลง พร้อมระบุเสริมว่าจะมีการหารือเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการประชุมอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

แนวโน้มที่เป็นไปได้ในการการรุกรานพื้นที่ราฟาห์โดยอิสราเอล ถือเป็นจุดที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในทางสาธารณะระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลขจอง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ เมืองราฟาห์ตั้งอยู่บริเวณชายแดนฉนวนกาซาที่ติดกับอียิปต์ โดยปัจจุบัน มันเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกขับไล่ออกจากบ้านเรือนของตัวเอง เนื่องจากการรุกของอิสราเอลในพื้นที่ฉนวนกาซาทางตอนเหนือไล่ลงมายังตอนใต้ นอกจากนี้ เมืองราฟาห์ยังเป็นด่านหลักสำหรับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่สามารถเข้าไปยังฉนวนกาซาได้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเตือนอิสราเอลว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาจะเป็น “ความผิดพลาด” โดยพวกเขาเน้นย้ำว่าพลเรือนที่ติดอยู่ในเมืองราฟาห์นี้ไม่มีที่อื่นให้หนีไปได้อีกแล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตีภาคพื้นดิน ต่อสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ย่ำแย่อยู่แล้วในฉนวนกาซาอีกด้วย

อย่างไรก็ดี อิสราเอลเน้นย้ำว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องมีการโจมตีครั้งใหญ่ต่อพื้นที่ราฟาห์เพื่อเอาชนะกองกำลังของฮามาสที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ในขณะที่สหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขามีเป้าหมายเดียวกันในการกำจัดกลุ่มฮามาส แต่อิสราเอลยังคงมีวิธีการอื่นในการกำหนดเป้าหมายโจมตีกลุ่มฮามาส โดยไม่ต้องเข้ารุกรานพื้นที่ราฟาห์อย่างเต็มรูปแบบ

ในอีกด้านหนึ่ง พันธมิตรของอิสราเอลในยุโรปยังได้แสดงความเห็นต่อต้านการโจมตีพื้นที่ราฟาห์ของอิสราเอลอีกด้วย

แต่เดิมที การเจรจาในวันจันทร์ที่ผ่านมามีกำหนดการเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่การประชุมถูกเลื่อนกำหนดการใหม่ หลังจาก เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศยกเลิกการส่งคณะผู้แทนอิสราเอลมายังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อประท้วงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในอิสราเอล แต่สหรัฐฯ ภายใต้การนำของไบเดน ซึ่งเป็นพันธมิตรชาติสำคัญของอิราเอล ไม่ได้ลงมติยับยั้งมติดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพราะสหรัฐฯ ต้องการ "ดำเนินการอย่างรวดเร็ว" ในประเด็นดังกล่าว “ถ้าพวกเขาจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหาร เราก็ต้องคุยกันเรื่องนี้ เราต้องเข้าใจว่าพวกเขาจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร” ฌอง-ปิแอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

แม้สหรัฐฯ จะกล่าวเตือนอิสราเอลระวังการรุกรานของราฟาห์ แต่ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวในหลายครั้งว่าไม่มีจะไม่มีการขัดขวางความช่วยเหลือไปในฉนวนกาซา และการถ่ายโอนอาวุธของสหรัฐฯ ไปยังอิสราเอลในขณะที่ปัจจุบันนี้ สงครามในฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปเกือบ 33,000 ราย และการปิดล้อมดินแดนของอิสราเอลได้นำพาชาวปาเลสไตน์เข้าสู่ภาวะอดอยาก


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/1/israel-agreed-to-take-us-rafah-concerns-into-consideration-white-house?fbclid=IwAR3VSUV6WzAhtYreP7ClW_aJaEKOR-tf0WUR1waXk0sgF0TAEs6PmBnm3xU_aem_Ae1A6jF5kplAYS43dMqXbJSeC7-2Lwdd_X_NyCidl_CT_lz-ZgIhhr_lZIdq1bfRsyqzenb0iPumPaAAuKVCVfFH