ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมบอร์ด สปสช. นัดแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผุดแนวคิดให้ร้านขายยาจ่ายยาแทนโรงพยาบาล หวังลดความแออัด ขณะที่ สปสช. นำร่องจ่ายยาแทนโรงพยาบาลใน กทม. แล้ว 36 แห่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้านหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมประชุมบอร์ด สปสช. นัดแรก พร้อมเสนอแนวคิดลดความแออัดในโรงพยาบาล ด้วยการมอบให้ร้านขายยาจ่ายยาแทนโรงพยาบาล เพื่อช่วยลดปัญหารอคิวนาน ซึ่งจะสอดคล้องกับจำนวนร้านขายยาคุณภาพที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. และ สปสช. กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ โดยการจ่ายยาเน้นยาไม่อันตราย หรือยาควบคุมพิเศษ เป็นยาสำหรับโรคพื้นฐานที่อยู่ในบัญชียาหลัก มีความปลอดภัย ส่วนเรื่องงบประมาณอาจเป็นในลักษณะจ่ายผ่านโรงพยาบาล จากนั้นส่งต่อไปร้านขายยา 

ด้านนายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ทาง สปสช. ได้ร่วมกับสภาเภสัชกร นำร่องจ่ายยาในร้านขายยาไปแล้วกว่า 4 เดือน ในร้านขายยาชุมชนอบอุ่น นำร่อง 36 แห่ง กระจายทั่ว กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผล