ไม่พบผลการค้นหา
ทนายร้อง 'เสรีพิศุทธิ์' เอาผิด รมว.คมนาคม ฐานปลูกบ้านในที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นของการรถไฟฯ ชี้ใช้กฎหมายเลือกปฏิบัติ

วันที่ 7 เม.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก สกลชัย ลิมป์ศรีสวรรค์ ทนายความ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตประเด็นเรื่องที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์

สกลชัย ระบุว่า ที่ดิน 5,083 ไร่ นั้น เป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏมานับ 10 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันที่ตรงนั้นยังมีนักการเมืองระดับรัฐมนตรีเข้าไปอยู่อาศัย ทำประโยชน์ ทำธุรกิจ โดยไม่มีการดำเนินคดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างมาก การรถไฟฯ ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากที่ตรงนั้น อีกทั้งยังมีการออกโฉนด มส. 3 ก. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรมที่ดินควรต้องดำเนินการเพิกถอนสิทธิ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีการดำเนินการ 

ทั้งนี้ ยังมีการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ เพราะไม่มีการฟ้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดินเขากระโดง แต่ที่ดินการรถไฟบริเวณมักกะสัน ชาวบ้านหาเช้ากินค่ำกลับถูกฟ้องคดี ถูกขับไล่หลายร้อยราย เหตุการณ์นี้มีความเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้มีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ในพื้นที่ เพราะท่านมีบ้านพักอาศัยอยู่ในบริเวณนั้นด้วย 

หลังรับหนังสือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นเขากระโดงนั้น เคยร้องมาที่ศาลฎีกาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อศาลฎีกาพิพากษาว่าพื้นที่ทั้งหมดเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ทว่านักการเมืองรวมถึงเครือญาติยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ ผู้มีหน้าที่ก็ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ตนในฐานะประธาน จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อดำเนินการในปลายเดือนนี้ ก่อนจะปิดสภา เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน 

"คดีนี้รู้สึกว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขากระโดง เมื่อมีคำสั่งศาลฎีกาแล้ว ประชาชนไม่รู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ ก็ฟ้องศาลกลับว่าเขาอยู่ในพื้นที่นี้มา 39 ปีแล้ว นักการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่ง ก็คือประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ด้วย แต่กลับไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ก็ลองให้นักการเมืองฟ้องศาลว่าตัวเองอยู่มา 30 ปีแล้ว" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าว