ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิม" ย้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัตินายกฯ แน่นอน ชี้ช่อง ส.ส.พรรคอภิปรายเรื่องนี้โดยเฉพาะ เตือนประยุทธ์ ในสภาฯ นรกมีจริง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าหลังฟังการอภิปรายเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในครั้งก่อน ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีอแน่นอน โดยได้อ้างอิงจากข้อมูลที่ศาลฎีกาตัดสินเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์บก. ลายจุด ในความผิดต่อประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติกรณีไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคสช. ซึ่งนายสมบัติ ระบุว่า คสช.ไม่มีอำนาจเรียกตนไปรายงานตัว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ศาลได้ตัดสินว่า คสช.มีอำนาจเรียกไปรายงานตัวได้เนื่องจากคสช.เป็นรัฏฐาธิปัตย์ และพล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง

นอกจากนี้ยังมีบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญอันมีชื่อเรียกว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ. ศ. 2561 ซึ่งได้ถูกบัญญัติขึ้นในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์เอง โดยมีเนื้อหาความหมายของคำว่าเจ้าหน้าที่รัฐบัญญัติไว้ในมาตราที่ 4 ว่าเจ้าพนักงานของรัฐหมายความว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐหมายความว่า ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่มีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกันยังมีคำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ 6 อนุมาตรา ซึ่งมีความชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าพลเอกประยุทธ์เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะ เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าในการอภิปรายได้กำหนดบุคคลใดไว้บ้าง ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ บอกกับตนว่าจะเป็นผู้อภิปรายเรื่องคุณสมบัตินายกด้วยตัวเอง แต่หากอภิปรายไม่หมด ตนก็จะให้ นายวัน อยู่บำรุงช่วยอภิปรายเสริม รวมถึงได้มอบให้นายวันอภิปรายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส่วนการวางแผนอภิปรายจะเน้นในเรื่องการเมืองโดยเฉพาะคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง

เมื่อถามว่าจะมีการแนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ ในการควบคุณอารมณ์หรือไม่หากถูกเปิดอภิปรายในสภาอย่างหนัก ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ระบุว่าไม่ขอบอกอะไร เพราะส่วนตัวคนละตำแหน่งกัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นถึงนายกฯ แต่ตนเป็นแค่รองนายกฯ แต่จะรู้ว่าในสภาฯนั้น นรกมีจริง

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุถึงคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีที่หลายคนมีคดีความติดตัว อย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ ก็ขาดคุณสมบัติชัดเจน ยืนยันว่าจะไม่สามารถเดินหน้าจัดทำโครงการอะไรได้ และคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ไม่นาน ส่วนตัวยังคงยืนยันว่าจะเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีนอกสภาฯ และทุกเรื่องที่เห็นว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง