ไม่พบผลการค้นหา
คมนาคมโต้ปมล็อกสเปคงานก่อสร้างทาง ยันดำเนินการตามมาตรฐานสากล มีคุณภาพ โปร่งใส

สำนักข่าวไทยรายงานว่า ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีมีผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีประเด็นการล็อคสเปคงานของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยเฉพาะล็อคสเปคระยะทางขนส่งแอสฟัลต์หรือยางมะตอยว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องด้านเทคนิค และขอยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม มีการทำงานเป็นระบบ ชัดเจน ตามนโยบายของศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทั้งหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ จะต้องดำเนินการถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาล และใช้ภาษีของประชาชนอย่างคุ้มค่า รวมทั้งกระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญด้านคุณภาพในการก่อสร้าง ในทุกโครงการของ ทล. และทช. เพื่อให้โครงการมีมาตรฐาน และกระบวนการประกวดราคาที่เป็นระบบ

ปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดี ทช. กล่าวว่า ในส่วนของ ทช. ได้ใช้มาตรฐานการดำเนินการก่อสร้างแอสฟัลต์ติกในไทย ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของ ASTM และมาตรฐานของ AASHTO ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล และมีการกำหนดโดยกรมโยธาธิการมาตั้งแต่ปี 2528 ประกอบกับมาตรฐานของ ทล. ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2532 และดำเนินการมาตลอด 30 กว่าปี

แต่ในช่วงที่ผ่านมา ทั้ง ทล. และ ทช. ได้ประสบปัญหาคุณภาพของงานที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากได้ดำเนินการควบคุมอุณหภูมิให้ร้อน (Overheat) ในการก่อสร้าง แต่วัสดุไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ทำให้อุณหภูมิในการก่อสร้างต่ำกว่าที่กำหนด เกิดรูพรุนและเกิดการแตกแยกของส่วนผสม

สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. กล่าวว่า จากปัญหาที่ ทล. และทช. ได้ประสบดังกล่าวนั้น จึงได้บูรณาการและทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งจัดประชุมด้านเทคนิคมาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้งานก่อสร้าง งานลาดยาง และงานซ่อมบำรุงมีคุณภาพดีขี้น 

ทั้งนี้ภายหลังจากการประชุมได้แจ้งไปยังผู้ดำเนินการก่อสร้างให้ดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด และเป็นรูปธรรมในโครงการต่างๆ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทล. และ ทช. ภายใต้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการโปร่งใส และไม่ได้มีการล็อกสเปคแต่อย่างใด เนื่องจากมีมาตรฐานกำหนดไว้อย่างชัดเจน