ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เปิดเผยตัวตนของลูกสาวตนเองต่อสายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกในวันนี้ (19 พ.ย.) ขณะทั้งสองกำลังเดินจับมือกันในการรับชมการทดสอบยิงขีปนาวุธ ซึ่งคาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงวันก่อนหน้า

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า ประเทศของตนได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป Hwasong-17 อย่างไรก็ดี เรื่องที่สร้างความประหลาดใจมากกว่าการทดสอบขีปนาวุธ กลับเป็นการเปิดเผยภาพลูกสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่เคยได้รับการยืนยันการมีตัวตนอยู่ในทางสาธารณะมาก่อน

อย่างไรก็ดี KCNA ไม่ได้ระบุชื่อของเด็กผู้หญิงดังกล่าว ซึ่งเปิดเผยตัวตนให้เห็นในรูปถ่าย ขณะกำลังสวมเสื้อกันหนาวสีขาว พร้อมกับการจับมือกับพ่อของเธอ ในขณะที่สองพ่อลูกกำลังมองไปที่ขีปนาวุธลูกใหญ่

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นลูกสาวของคิมจองอึนในงานสาธารณะ” ไมเคิล แมดเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้นำเกาหลีเหนือจากสติมซันเซ็นเตอร์ในสหรัฐฯ ระบุ “มันเป็นเรื่องสำคัญมาก และแสดงให้เห็นถึงระดับความสบายใจส่วนของ คิมของอึน ที่เขาได้นำเธอออกมาสู่สาธารณะในลักษณะดังกล่าว”

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า คิมน่าจะมีลูกมากถึง 3 คน โดยเป็นลูกผู้หญิง 2 คน และลูกผู้ชายอีก 1 คน ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่า ลูกคนหนึ่งของคิมเคยปรากฏตัวในวิดีโอฉลองวันหยุดประจำชาติในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ ในปี 2556 เดนนิส ร็อดแมน นักบาสเกตบอลชาวสหรัฐฯ ชื่อดังกล่าวว่า คิมมีลูกสาวที่ยังเป็น “ทารก” ซึ่งมีชื่อว่าจูเอ โดยหลังจากการเดินทางไปเกาหลีเหนือในปีนั้น ร็อดแมนระบุกับ The Guardian ว่า เขาใช้เวลากับคิมและครอบครัวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และเขายังได้อุ้มทารกน้อยของคิมด้วย

แมดเดนชี้ว่า มีการคาดการณ์ว่าจูเอน่าจะมีอายุประมาณ 12-13 ปี ซึ่งหมายความว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เธอกำลังเตรียมตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย หรือเข้ารับราชการทหาร “สิ่งนี้บ่งชี้ว่าเธอจะได้รับการศึกษาและฝึกฝนเพื่อเป็นผู้นำ อาจเป็นการเตรียมความพร้อมให้เธอรับตำแหน่งผู้นำในศูนย์กลาง หรือเธออาจกลายเป็นที่ปรึกษาและผู้เล่นเบื้องหลังเหมือนน้าของเธอ” แมดเดนกล่าว

ทางการเกาหลีเหนือไม่เคยประกาศว่า ใครจะขึ้นมาครองอำนาจแทนคิม ในกรณีที่ผู้นำเกาหลีเหนือไร้ความสามารถ และด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทราบเกี่ยวกับลูกๆ ของเขา นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าน้องสาวและผู้ภักดีของคิมสามารถจัดตั้งผู้สำเร็จราชการแทนคิมได้ จนกว่าผู้สืบทอดตำแหน่งจะมีอายุมากพอที่จะรับช่วงต่อ 

การปรากฏตัวของลูกสาวของผู้นำเกาหลีเหนือในงานนี้ อาจบ่งชี้ถึงการสืบทอดอำนาจของผู้นำรุ่นที่ 4 และเป็นการบอกให้บรรดาชนชั้นนำของเกาหลีเหนือว่า พวกตนจำเป็นจะต้องเตรียมตัวสำหรับเหตุการณ์ในอนาคตนั้น แมดเดนกล่าวเสริมอีกว่า “การปรากฏตัวของเธอมีไว้สำหรับผู้ชมชนชั้นสูง” ในเกาหลีเหนือ

ตามรายงานของ KCNA เปิดเผยให้เห็นถึง รีซอลจู ภรรยาของคิม ที่ปรากฏตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (18 พ.ย.) เช่นกัน “เมื่อใดก็ตามที่ รีซอลจู ปรากฏตัว จะมีการส่งสัญญาณเชิงกลยุทธ์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยปกติ มันถูกออกแบบมาเพื่อลดความตึงเครียด ตอบโต้ข้อความก้าวร้าวอื่นๆ (เช่นการทดสอบขีปนาวุธ) หรือแสดงความสามัคคีในครอบครัวคิม ในช่วงเวลาที่มีปัญหาภายใน” เคน กอส ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้นำเกาหลีเหนือจาก CNA องค์การวิจัยไม่แสวงหาผลกำไรกล่าว


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/north-koreas-kim-reveals-daughter-ballistic-missile-test-2022-11-18/?fbclid=IwAR3sJNZv_20Stw0s2oZA3vqhfc_Kl3Y_v476aSAiYtW6Mh8jbDhkxHKVrW4