ไม่พบผลการค้นหา
"พ.ต.พุทธินาถ" ทายาทผู้นำคณะราษฎร ดีใจคนรุ่นใหม่ตื่นตัวทางการเมือง ย้ำเป็นหน้าที่คนไทยทุกคนที่จะต้องต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พร้อมทำบุญอัฐิคณะราษฎร รำลึก 88 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กทม. ทายาทคณะราษฎร นำโดย พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายพระยาพหลพล พยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร, นางดุษฎี พนมยงค์ บุญทัศนกุลฤ ศิลปินแห่งชาติ และน.ส.สุดา พนมยงค์ ทายาทนายปรีดี พนมยงค์หัวหน้าคณะราษฎร สายพลเรือนและรัฐบุรุษอาวุโส ร่วมกันวางดอกไม้และทำบุญอุทิศส่วนกุศลอัฐิคณะราษฎร และถวายภัตตาหาร แก่พระสงฆ์จำนวน 24 รูป ในวาระ 88 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 โดยมีประชาชนและนักวิชาการ เข้าร่วมงานราว 20 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถาบันปรีดีพนมยงค์อีกส่วนหนึ่งด้วย

คณะราษฎรทำบุญ

พ.ต.พุทธินาถ ได้ทักทายกับคณะ ทายาทคณะราษฎร ในสายตระกูลต่างๆ พร้อมวางดอกไม้หน้า ที่บรรจุอัฐิของบิดาก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนย้ำถึง ภารกิจของคณะราษฎรที่สถาปนาระบบรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย ไว้ให้คนไทยได้เป็นเจ้าของอำนาจการปกครองสูงสุด ซึ่งตลอด 88 ปีที่ผ่านมา ประชาธิปไตยไทยเปรียบเหมือนต้นไม้ที่มีแมลงศัตรูพืชคอยทำลาย ดังนั้นคนไทยทุกคนต้องช่วยกันรักษาและปกป้องต้นไม้ประชาธิปไตยให้เติบโตและเจริญงอกงาม ซึ่งแม้จะใช้เวลายาวนาน แต่เชื่อว่าประเทศไทยต้องมีประชาธิปไตยที่แท้จริงได้ในที่สุด 

คณะราษฎรทำบุญ

พ.ต.พุทธินาถ กล่าวด้วยว่า ดีใจที่ช่วงหลังมีคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษา ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อประชาธิปไตย ทั้งปีนี้ที่มีการจัดรำลึก 88 ปี กันหลายแห่ง ซึ่งถือว่าคนไทยตื่นตัวและเห็นความสำคัญของประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น จึงขอให้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป เพราะถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ซึ่งคณะราษฎรได้ทำหน้าที่ของตัวเองในการปลูกต้นกล้าไว้ให้แล้วเมื่อ 88 ปีก่อน

คณะราษฎรทำบุญ