ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เชื่อต่างชาติเข้าใจเหตุเลื่อนเลือกตั้ง ทุกประเทศที่เจออยากเข้าร่วมพิธีพิธีการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขออย่านำมากดดัน ประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเมื่อใด ก็เมื่อนั้น ขึ้นอยู่กับโปรดเกล้าฯ ลงมา ย้ำสื่ออย่าให้ค่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุมนุมค้านเลื่อนเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการชี้แจงกับนานาชาติหลังยังไม่มีความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง ว่าต่างชาติเข้าใจอยู่แล้วอยู่แล้ว เพราะทุกประเทศที่เดินทางไป จะสอบถามอยู่เสมอ พิธีการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพิธีสำคัญ และสอบถามว่าจะมีขึ้นเมื่อใด และอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีดังกล่าว ดังนั้นไม่เข้าใจ เป็นอะไรกดดันในประเทศไม่พอ จะเอาต่างประเทศมากดดันอีก พร้อมถามสื่อกลับวันนี้ประเทศไทย คนไทย ควรจะสำนึกบ้าง 

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น แต่อยากให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นตามกระบวนการโดยเร็ว และรัฐบาลมีเสถียรภาพ ดังนั้นขออย่าไปพูด ว่าจะขยายอำนาจ เพราะไม่มีอำนาจ และผลประโยชน์แต่อย่างใดจึงพูดได้เต็มปาก ส่วนจะมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)การเลือกตั้ง ลงมาเมื่อใด ไม่ทราบเพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งโปรดเกล้าฯ ลงมา ดังนั้นลงมาใดก็เมื่อนั้น 

ส่วนการรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ออกมาชุมนุมต่อต้าน เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. และอ้างว่ามีมวลชนเห็นด้วยเพิ่มมากขึ้นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนอยากถามกลับว่ามีกี่คน พร้อมตำหนิสื่อที่นำเสนอข่าว ว่ากลัวประเทศจะไม่ยุ่งและขัดแย้งหรืออย่างไร ดังนั้นอย่าไปให้ค่า กับการนำเสนอข่าว ของสื่อโซเชียล และรับทราบอยู่แล้วว่าควรหรือไม่ ถูกหรือผิดกฏหมายทุกคนรู้ดี 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ จะชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนทั้งหมดให้รับทราบ

'ประวิตร' ยันมีเลือกตั้งล้านเปอร์เซ็นต์

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า ที่มีข่าวว่าจะเลื่อนไปเรื่อยๆนั้น คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะถึงอย่างไรการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน และมีอีกมาตราหนึ่งระบุว่าหลังจากเลือกตั้งเสร็จแล้ว กกต.ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน แต่ถ้า กกต.มองว่าต้องทำทั้งหมดใน 150 วัน ก็แล้วแต่เขา แต่ถ้าเราไปเลือกตั้งในวันที่ 140 ก็สามารถทำได้ และประกาศผลใน 60 วัน ไม่ต้องสงสัยกันแล้ว มันมี 2 มาตราที่เขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้ว กกต.ไม่ต้องมายืนยันอะไรกับรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะในกฎหมายทั้ง 2 มาตราเขียนไว้แล้ว ส่วนจะเลือกตั้งเมื่อไหร่นั้น อยู่ที่กกต. แต่ตนยืนยันว่ามีการเลือกตั้งล้านเปอร์เซ็นต์