ไม่พบผลการค้นหา
เป็นธรรมเนียมในทุกปีที่นิตยสาร Time จะประกาศตำแหน่งบุคคลแห่งปี ให้แก่บุคคลทรงอิทธิพลบนหน้าสื่อ และใน ค.ศ.2021 นี้ Time ได้ยกให้ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของ Tesla และ SpaceX เป็นบุคคลแห่งปีของพวกเขา

“เขาเปลี่ยนรูปแบบชีวิตบนโลก และความเป็นไปได้นอกโลกเช่นเดียวกัน” เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการ Time เผยถึงเหตุผลที่นิตยสารของพวกเขาเลือกมัสก์เป็นบุคคลแห่งปี 2021 “บุคคลแห่งปีคือเครื่องหมายของอิทธิพล และไม่กี่บุคคลที่สามารถทรงอิทธิพลมากกว่ามัสก์ในเรื่องชีวิตบนดาวอังคาร และชีวิตบนโลกได้อย่างเหมาะสม” เฟลเซนธัลเปิดเผยเพิ่มเติม

ในช่วงปีที่ผ่านมา มัสก์ได้รับทั้งคำชื่นชมและคำวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในประเด็นการเลี่ยงภาษี การแสดงความคิดเห็นบนทวิตเตอร์ เหรียญคริปโต เทคโนโลยีอวกาศ รถไฟฟ้า ฯลฯ ทำให้ผู้คนต่างพูดถึงมัสก์มากขึ้นเรื่อยๆ มัสก์ยังครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแทน เจฟ เบโซส์ ผู้ก่อตั้ง Amazon 

การเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกของมัสก์ เกิดขึ้นจากการที่ Tesla สามารถสร้างรายได้สุทธิ 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10 ล้านล้านบาท) โดยมัสก์เองถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่จำนวน 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมันถูกขายในราคากว่าเกือบ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 33,000 บาท) ในทุกๆ สัปดาห์

Time ระบุว่า ตำแหน่งบุคคลแห่งปีในทุกๆ ปี ไม่ได้ถูกมอบให้ใครเสมือนว่ามันเป็นรางวัล แต่เป็น “การรับรองของบุคคลผู้ซึ่งทรงอิทธิพลอย่างมากในเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปีนั้น ทั้งในแง่ดีหรือแง่ร้าย” ทั้งนี้ Time ยังระบุอีกว่า มัสก์มีกองทัพผู้ศรัทธา (และกลุ่มนักลงทุน) ที่ติดตามเขาอยู่บนโซเชียลมีเดีย ทำให้มัสก์สามารถส่งอิทธิพลและควบคุมการตัดสินใจในทางการตลาดได้หลายเรื่อง

นอกจากนี้ Time ยังได้ยกตำแหน่งฮีโร่แห่งปีให้แก่นักวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ คาตาลิน คาริโก, บาร์นี เอส เกรแอม, คิซซ์มีเคีย คอร์เบตท์ และ ดรูว เวลส์แมน เนื่องจากทุกคน “พิชิตเป้าหมายครั้งสำคัญ ในการนำเสนอนวัตกรรมและแพลตฟอร์มของวัคซีนที่มีประสิทธิผลสูง บนพื้นฐานของเทคโนโลยี mRNA ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเรา ตลอดช่วงเวลาของการระบาดใหญ่นี้”

เมื่อปีก่อน Time ได้มอบตำแหน่งบุคคลแห่งปีให้แก่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะที่ ค.ศ.2019 นิตยสารปกแดงฉบับนี้ได้มอบตำแหน่งบุคคลแห่งปีให้แก่ เกรตา ธันเบิร์ก นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน ขณะที่เธอมีอายุได้เพียงแค่ 16 ปี

ที่มา:

https://time.com/person-of-the-year-2021-elon-musk/

https://www.nbcnews.com/pop-culture/pop-culture-news/elon-musk-ceo-tesla-spacex-times-person-year-rcna8549

https://apnews.com/article/elon-musk-time-person-of-the-year-cdc9f0865ff860942f16213a34de42e7