ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย-ภูมิใทย' แถลงร่วมหลังถกหาทางออกประเทศ 'อนุทิน' ย้ำชัดไม่ร่วมรัฐบาลกับ 'ก้าวไกล' ลั่นวิธีการทำงานต่างกัน ด้าน'หัวหน้าเพื่อไทย' ปัดบอกเลิก 'ก้าวไกล' ทางอ้อม ย้ำต้องทำภารกิจ 8 พรรคมอบหมายให้คุยกับพรรคการเมืองก่อน เผยยังไม่ขอเชิญ 'ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ' พร้อมถามประชาชน รอได้ไหม10 เดือนให้มีรัฐบาลรักษาการตามที่ 'กัณวีร์' เสนอ

วันที่ 22 ก.ค. 2566 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ภายหลังจากที่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และแกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้ขึ้นไปพูดคุยหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ประมาณ 50 นาที ได้ลงมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกัน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย 

นพ.ชลน่าน เปิดเผยการหารือว่า เบื้องต้นเพื่อไทยขอบคุณ อนุทินและคณะ ที่ให้เกียรติมาในวันนี้ เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางหาทางออกประเทศในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ หลังพรรคก้าวไกล มอบหมายให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยไปพูดคุยและหาเสียงสนับสนุน

โดยระหว่างการแถลงข่าว นพ.ชลน่านได้ระบุ ให้นายอนุทินเป็นผู้แถลงผลการหารือ แต่มีการแนะนำว่า อนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จนมีการหัวเราะและแซวกันเกิดขึ้น

โดย อนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ได้เชิญมาพบเพื่อหารือ เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี พวกตนเองเคยอาศัยในอาคารหลังนี้มาก่อน กลับมาที่นี่ก็รู้สึกดี นึกถึงความสัมพันที่กันมาตลอด นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทย ยังรับทราบจุดประสงค์พรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ตรงกับพรรคภูมิใจไทย ที่อยากให้แก้ไขปัญหาทางการเมืงอและอยากให้มีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินให้เร็วที่สุด โดยพรรคภูมิใจไทยได้เรียนพรรคเพื่อไทยและผู้บริหารพรรคเพื่อไทยถึงข้อจำกัด เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยูของ 8 พรรค 

"พรรคภูมิใจไทยมีเจตนารมณ์ที่เคยแถลงการณ์ไว้ ถ้าพรรคภูมิใจไทยจะเข้ามามีส่วนร่วมคงไม่สามารถทำงานได้ถ้าการร่วมรัฐบาลยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ไม่ใช่เป็นเรื่องความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องแนวทางการทำงานความคิดวิธีการทำงาน ตนได้เรียนหัวหน้าพรรคเพื่อไทยซึ่งจะพิจารณาข้อจำกัดนี้ต่อไป และหากผ่านอุปสรรคนี้ไปได้ พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของพวกเราทุกคนและประเทศไทย" อนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าเงื่อนไขของพรรภูมิใจไทย เรื่องพรรคก้าวไกล จะมีกำหนดเวลาพิจารณาหรือไม่ และได้พูดคุยกับ 8 พรรคร่วมหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ไปพูดคุยคุยใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง 

อนุทิน ชลน่าน   786.jpegชลน่าน อนุทิน G_8785.jpegชลน่าน อนุทิน เพื่อไทย ภูมิใจไทย _ _8784.jpegอนุทิน ศักดิ์สยาม ภูมิใจไทย 8781.jpegชลน่าน ประเสริฐ ภูมิธรรม  เพื่อไทย _ 8782.jpegชลน่าน อนุทิน ศักดิ์สยาม เพื่อไทย ภูมิใจไทย _ 8780.jpegอนุทิน _8779.jpegIMG_8775.jpegIMG_8774.jpegอนุทิน ภูมิใจไทย เพื่อไทย ชลน่าน IMG_8823.jpegอนุทิน ภูมิใจไทย เพื่อไทย  ชลน่าน ศักดิ์สยาม IMG_8822.jpeg

เมื่อถามหากพรรคก้าวไกล ลดเพดาน มาตรา 112 พรรคภูมิใจไทย จะร่วมงานด้วยได้ไหม อนุทิน ระบุว่า ตนเรียนไปแล้วเกี่ยวกับการทำงาน เท่าที่อยู่ในรัฐสภามาตลอดยังดูมีความแตกต่างกันเยอะและมีข้อจำกัดมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองที่ไม่เอาพรรคก้าวไกล มา จะเป็นการบอกเลิกกับพรรคก้าวไกลทางอ้อมหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นเพียงสมมติฐานไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะ 8 พรรคร่วมให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการนั้น พรรคเพื่อไทยพยายามประสานงานกับทุกพรรค ถ้าเป็นสมมติฐานที่บอกเลิกก็เป็นสมมติฐานที่คิดเอง พรรคเพื่อไทยไม่ได้คิดอย่างนั้น ตั้งใจจะเชิญทุกพรรค ส่วนประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่อยู่ในเงื่อนไขที่จะเชิญ

เมื่อถามถึงนายอนุทินว่าเป็นไปได้หรือไม่หากจะยกมือให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยพรรคภูมิใจไทยไม่ขอรับตำแหน่งหรือร่วมรัฐบาลด้วย นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องมีการหารือกันอีกหลายรอบ ถ้าเราไปถามว่าถ้าอย่างนั้นอย่างนี้จะเปิดปลายไปเรื่อยๆ เราต้องกรให้ได้แนวทางที่ดีที่สุุด ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ถ้าไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลคนต้องโหวตในทางคนละฟากแต่ต้องคุยกันหลายรอบ แต่ถ้าจำเป็นประเทศเดินหน้าได้ไม่ให้ประเทศมีอุปสรรค เราก็จะพิจารณา

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นการปิดตำนานความขัดแย้งในอดีต หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นสมมติฐาน ตนเชื่อว่าไม่มีความขัดแย้งกับพรรค และยังตอบไม่ได้ฉีกสัญญาเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมหรือไม่ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยทำภารกิจ 8 พรรคการเมืองมอบหมายมาเท่านั้น

ส่วนกรณี กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เสนอให้การเลือกนายกรัฐมนตรีรอ 10 เดือน นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ถ้าเอาประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง จะต้องถามประชาชนว่ายอมหรือไม่ ที่มีรัฐบาลรักษาการ 10 เดือน

ด้านอนุทิน กล่าวเสิรมว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นรัฐบาลรักษาการ บทบาทของรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดมาก ด้วยเรื่องของกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถ้าเป็นเวลา 10 เดือนไม่เป็นผลดีกับบ้านเมือง ตนเองในฐานะรัฐบาลรักษาการก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นไปไม่ได้ 

อนุทิน ชลน่าน กาแฟ เพื่อไทย ภูมิใจไทย _8788.jpegอนุทิน ชลน่าน เพื่อไทย ภูมิใจไทย กาแฟ 813.jpegอนุทิน ชลน่าน เพื่อไทย ภูมิใจไทย กาแฟ ภูมิธรรม พิพัฒน์ _8811.jpegIMG_8809.jpegอนุทิน ชลน่าน เพื่อไทย ภูมิใจไทย กาแฟ ช็อคมินต์ 0.jpeg

'เพื่อไทย' ชวน 'ภูมิใจไทย' ชนแก้ว 'มินต์ช็อค' เมนูเด็ดร้านกาแฟเพื่อไทย

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทยได้พา อนุทิน และแกนนำพรรคภูมิใจไทย เข้าไปยังร้านกาแฟ Thinklab creative space and cafe ภายในพรรคเพื่อไทย พร้อมนั่งพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ก่อนจะร่วมรับประทาน “ช็อคโกแลตมิ้นต์” ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตประจำพรรคเพื่อไทย โดย อนุทิน กล่าวชมว่า รสชาติอร่อยดี ให้คะแนน 11 เต็ม 10 ก่อนที่ นพ.ชลน่าน จะพูดเสริมว่า 71 ซึ่งหมายถึงจำนวนเสียงของพรรค ภท.

ผู้สื่อข่าวถามว่า รับหลักการมินต์ช็อคหรือไม่ อนุทิน ย้อนถามสื่อว่า “คืออะไร” ผู้สื่อข่าวจึงอธิบายว่า แปลว่าอร่อยหรือไม่ ก่อนที่ อนุทิน จะระบุว่า “ตามหัวหน้าชลน่าน อร่อย กินแล้วชื่นใจ” เมื่อถามว่า มีโอกาสจะได้กลับมากินอีกหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า แล้วแต่ว่าหัวหน้าชลน่านจะเชิญมาอีกหรือไม่”

จากนั้นแกนนำของทั้งสองพรรค ได้ชนแก้วร่วมกัน โดยมีช่วงหนึ่งที่ อนุทิน ได้ชูแก้วที่มีโลโก้ของ Thinklab ก่อนจะเอานิ้วโป้งทั้งสองข้าง ปิดข้อความหัวและท้าย จนเหลือแค่คําว่า ink ก่อนจะโชว์ให้ผู้สื่อข่าวและ นพ.ชลน่าน เห็น และให้สื่อมวลชนได้ถ่ายภาพ