ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ไลฟ์ครั้งแรกหลังนั่งนายกฯ สมัย 2 โว ต่างชาติทึ่ง 'หลักประกันสุขภาพ' มีแต่คนปรบมือให้ ปลื้ม 200 คนไทยรอรับ ส่อใช้โซเชียลมีเดียจ้ออีก ชาวเน็ตแห่ชมเกือบ 4 หมื่น กดโกรธ 3.7 หมื่น โวยปม หยามคนไทยใช้กูเกิ้ล จับผิดตีสี่นิวยอร์ค ทำไมฟ้าสว่าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ไลฟ์ ผ่านเฟซบุ๊กเพจ 'ไทยคู่ฟ้า' ระหว่างการเดินทางเยือน กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 21-27 ก.ย. บอกเล่าถึง การเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ในประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ใจความว่า สิ่งที่ภูมิใจคือหลักประกันสุขภาพของไทย ได้รับความชื่นชมจากสมาชิกมากมาย ตนนำเสนอหลักประกันสุขภาพถ้วน สิ่งที่เขาทึ่งคือ เราเป็นประเทศรายได้ปานกลาง รายได้ไม่มาก แต่ทำให้คนเข้าสู่ระบบได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ นี่คือสิ่งที่เขาชื่นชม ตนจึงชี้แจงว่าทำอะไรไปบ้าง แม้จะมีเงินน้อย 

ซึ่งเรามีการพัฒนาระบบ ลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ หลายโรงพยาบาลทำแล้ว ใช้แอพลิเคชั่นนัดคิว ไม่เสียเวลา อีกประการคือการลดภาระในการรอยา กระทรวงสาธารณสุขทำให้ ไม่ต้องรอในโรงพยาบาลไปซื้อข้างนอกได้ ไปเล่าให้เขาฟัง เขาทึ่ง ปรบมือให้ตนพอสมควร ในเรื่อง Health Care  

ส่วนในเรื่องอากาศเปลี่ยนแปลง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เกิดจากโลกเปลี่ยนแปลง ฝนตกนอกเขื่อน ตกนอกฤดูกาล ทิ้งช่วง เราก็แก้ปัญหาลดการใช้พลังงาน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตนก็ชี้แจงตัวเลข ปกติเขาพูดเป็นหลักการกัน แต่นิสัยผมต้องชี้แจงเป็นตัวเลข เป็นวิทยาศาสตร์ การรักษาพยาบาลต้องไม่ใช่แค่เรื่องรักษาฟรี ต้องมีคุณภาพ และดูว่าจะรัฐบาลจะหาเงินจากที่ไหน ใช้เงิน สสส. สาธารณสุข และเอกชนด้วย ทำคนเดียวไมได้ ต้องบูรณาการ 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงคนไทยในสหรัฐฯกว่า 200 คน ที่มาต้อนรับว่า คนที่ทำงานหรือมีครอบครัวที่นี่เขารักผม เห็นหน้ามารับกันทุกปี มีคนมาถามว่า ลุงตู่ถ้าเรียนจบจะทำอย่างไร ตนก็บอกเรามีอีอีซี ก็ให้ตั้งสมาคมคนไทยในสหรัฐฯดูว่า แต่ละคนเรียนอะไร เพื่อเตรียมสอบเข้าข้าราชการ ในสาขาที่ต้องการ ไม่ใช่รับทุกคน 

"ต้องมีการสร้างการรับรู้ใหม่ๆ ในลักษณะนี้ คงไม่ใช่ยืนตัวแข็งพูดแบบ 5 ปีที่ผ่านมา แต่ต้องใช้คลิปแบบนี้บ้าง ถ่ายผ่านเพจไทยคู่ฟ้าแบบนี้บ้าง หรือใช้โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ที่เขาใช้กันหมดแล้ว คนไม่ชอบนายกฯ ยังไงก็ไม่ชอบ พูดดีก็โดนอยู่ดี แต่ผมอยากพูดกับคนไทยที่รับฟัง อยากให้ก้าวหน้าไปทางที่ดี รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ ต้องไปสนใจกฎหมายลูกที่มีรายละเอียด มีผลในทางปฏิบัติ ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่เป็นเรื่องของภาพกว้าง ผมยังมีกำลังใจทำงานอยู่เกินร้อย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว  

ทั้งนี้ ถือเป็นการไลฟ์หรือพูดกับประชาชนครั้งแรกในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ 2 ตลอดเวลาการไลฟ์ 27 นาที มีผู้รับชมบางช่วงสูงถึง 3.95 หมื่นวิว ตลอดเวลาผู้ใช้ที่เข้ามารับฟังกดไอคอนโกรธ ซึ่งมีผู้กดโกรธสูงสุดที่ 3.7 หมื่น ส่วนคอมเมนต์มีลักษณะ ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระที่ พล.อ.ประยุทธ์แสดงความเห็นถึงหลักประกันสุขภาพ ตลอดจนเข้ามาตอบโต้ในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกคนไทยไม่ใช้กูเกิลไม่เรียนรู้จึงทำให้เป็นปัญหา

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า เวลาที่นิวยอร์คซึ่งต่างจากกรุงเทพฯ 12 ชั่วโมง จึงมีสว่างมีแสงแดดทั้งที่ควรจะเป็นเวลาราว 03.00 - 04.00 น. โดยมองว่า ไม่ได้เป็นการไลฟ์จริง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดเวลาเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 21.55 น. คืนวันที่ 27 ก.ย.นี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: