ไม่พบผลการค้นหา
'วันชัย สอนศิริ' ไม่เห็นด้วยตั้ง ส.ส.ร.เพราะทำให้เสียเวลา ยืนยันผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่ควรมาอยู่ในระบบการเมือง

วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า สนับสนุนให้มีการแก้ไข รัฐธรรมนูญใน 3 ประเด็นหลัก คือ 

ประเด็นที่ 1 แก้ไขอำนาจ ส.ว.ไม่ต้องให้เลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากวัตถุประสงค์ที่ให้อำนาจ ส.ว.ในเรื่องนี้ เป็นไปเพื่อประคับประคองสถานการณ์ช่วงเปลี่ยนผ่านและถือว่าบรรลุภารกิจแล้ว ส่วนในอนาคต เห็นว่าควรให้มี ส.ว.ในระบบการเมือง แต่ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อให้มีความกล้าหาญและเป็นตัวของตัวเอง เพียงแต่ต้องปิดช่องว่างโดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติ ไม่ให้กลายเป็น 'สภาผัวเมีย' หรือปิดช่องที่จะทำให้ ส.ว.ไม่เป็นกลาง

ประเด็นที่ 2 ควรแก้ไขไม่ต้องให้ ผบ.เหล่าทัพ มาเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง เพราะผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญต้องการปิดช่องการรัฐประหาร จึงนำเอาผู้นำเหล่าทัพมาไว้ในระบบการเมือง ซึ่งส่วนตัวมองว่า การรัฐประหารไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมี ผบ.เหล่าทัพมาเป็น ส.ว.แต่ยิ่งจะทำให้ ผบ.เหล่าทัพซึ่งเป็นข้าราชการประจำไม่ได้ทำหน้าที่ของตนอย่างที่ควรจะเป็นและยังถูกสังคมครหา

ประเด็นที่ 3 ควรแก้ไขที่มาและกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เพราะที่เป็นอยู่เหมือนจะให้หา 'เทวดา' มาดำรงตำแหน่ง จึงควรแก้ไขในส่วนนี้ด้วย

วันชัย กล่าวว่า ความเห็นทั้งหมดถือเป็นความเป็นส่วนตัวในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่ง และไม่เห็นด้วยที่จะตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะจะทำให้เสียเวลา เนื่องจากทุกฝ่ายต่างเห็นปัญหาในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไปแล้ว ซึ่งไม่ได้มีข้อเสียทั้งหมด จึงควรแก้ไขในจุดที่แต่ละฝ่ายเห็นว่าเป็นปัญหา โดยในส่วนของ ส.ว.มีการพูดคุยกันเป็นกลุ่มเล็กๆ และจะต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่อย่างแน่นอน 

แต่ที่ชัดเจนคือ แต่ละส่วนของกรรมาธิการของ ส.ว.มีการพูดคุยกัน รวมถึง กมธ. ส.ว.เกี่ยวกับการพัฒนาการเมือง ซึ่งมี วันชัย เป็นกรรมาธิการอยู่ จะมีการนำเรื่องนี้เข้าแก้พูดคุยกันในเร็ววัน และโดยส่วนตัวเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้