ไม่พบผลการค้นหา
แบงก์ชาติเผยปลาย พ.ย.เตรียมใช้งานเสรีบัญชีเงินฝากต่างประเทศ เอื้อประโยชน์ประชาชน-นักลงทุน หนุนเสถียรภาพค่าเงินบาท

วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผย ธปท.เตรียมเปิดเสรีบัญชีเงินฝากต่างประเทศ (Foreign Currency Deposit : FCD) ให้กับคนไทยไปจนถึงบริการโอนเงินระหว่างบัญชี คาดมีผลเป็นทางการปลาย พ.ย.นี้ 

ธปท. - แบงก์ชาติ
  • วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท.

ผู้ช่วยผู้ว่าฯ ธปท.เสริมว่า มาตรการข้างต้น มีความสำคัญในการเอื้อให้ผู้ประกอบการรายใหญ่มีความคล่องตัวมากขึ้นในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่ส่งเสริมให้นักลงทุนรายย่อยหรือประชาชนทั่วไปสามาระกระจายความเสี่ยงในการลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากพฤติกรรมการลงทุนของชาวไทยมักกระจุกตัวอยู่กับสินทรัพย์ภายในประเทศเท่านั้น

ด้าน ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท.เสริมว่า แบงก์ชาติยังปรับเกณฑ์ให้การไปลงทุนในต่างประเทศง่ายและสะดวกขึ้นด้วยการเพิ่มวงเงินลงทุนฝั่งนักลงทุนโดยตรงรายย่อย จากเดิม สูงสุด 2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ / ปี เป็น 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ / ปี และไม่จำกัดวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ลงทุนผ่านตัวกลางในประเทศ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน

ธปท. - แบงก์ชาติ
  • ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท.

ทั้งยังไม่จำกัดวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศสำหรับนักลงทุนภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมเปิดให้มีการนำหลักทรัพย์ต่างประเทศมาซื้อขายในไทยได้โดยไม่จำกัดวงเงิน เช่น กองทุนรวมดัชนี (ETF) ที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศได้

ทั้งนี้ ประเด็นเพิ่มเติม ที่ ธปท.ต้องการเข้าไปดูแลคือการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ลงทุนในฝั่งตราสารหนี้ผ่านการลงทะเบียนแสดงตัวตนเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาระบบตลาด พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายที่ตรงจุดมากขึ้น 

เท่านั้นยังไม่พอ ธปท.ชี้ว่า การวางโครงสร้างพื้นฐานข้างต้นจะเป็นการสร้างสมดุลในฝั่งเงินทุนเคลื่อนย้ายของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลกับระดับค่าเงินบาทโดยตรงเช่นเดียวกัน