ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เคาะ 16-19 ก.พ. ชำแหละศึกซักฟอก นัดลงมติไม่ไว้วางใจ 20 ก.พ. ฝ่ายค้านได้คิวลับฝีปาก 42 ชั่วโมง วิปรัฐบาลเตือนฝ่ายค้านประท้วงหักเวลา - ด้านนายกฯ วอนอภิปรายสร้างสรรค์ ขอประชาชนฟังรัฐบาล

วันที่ 5 ก.พ. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหมเปิดเผยผ่านพอดแคสต์ไทยคู่ฟ้า ถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีการอภิปรายในวันที่ 16 - 19 ก.พ.นี้ว่า รัฐบาลจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ตนยังไม่มีอะไรหนักใจในตอนนี้ โดยขอให้เป็นการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้เกิดผลกระทบในหลายๆอย่าง โดยขอให้ประชาชนติดตามฟัง การอภิปรายเพื่อจะได้เข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลทำ เพราะอาจมีคนเอาไปบิดเบือนก่อนหน้านี้รวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นคนละเรื่องคนละเวลาทั้งหมด

สุชาติ สภา สุทิน วิรัช 0.jpg

ที่รัฐสภา สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงกรอบวันและเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ได้ข้อยุติ โดยมีตัวแทน 3 ฝ่าย เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ มี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมหารือด้วย

จากนั้น สุชาติ แถลงผลประชุมว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลจำนวน 10 คน ใช้เวลา 4 วัน โดยจะเริ่มประชุมวันที่ 16 ก.พ. เวลา 09.00 น.และอภิปรายจบในวันที่ 19 ก.พ. ก่อนเที่ยงคืน และลงมติในวันที่ 20 ก.พ. โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลา 42 ชั่วโมง โดยการอภิปรายจะเรียงลำดับตามรายชื่อที่ยื่นญัตติ 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม ส่วนเรื่องของการแสดงเอกสารในห้องประชุม อาจไม่ได้มีการส่งตรวจก่อน เพียงแต่ขอความร่วมมือ ส.ส. ที่จะอภิปราย ยื่นเอกสารให้ดูก่อนอภิปราย เนื่องจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกรงว่าจะมีอะไรที่หมิ่นเหม่และผิดข้อบังคับการประชุม เชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ หากเกิดอะไรที่สุ่มเสี่ยง เชื่อว่าประธานในที่ประชุมก็จะควบคุมสถานการณ์ได้ 

ด้าน สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีเวลา 42 ชั่วโมง เราจะพยายามให้จบภายใน 4 วันและลงมติโหวต 1 วัน ซึ่งจะพยายามบริหารเวลาให้เหมาะสม ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวลาเท่าไรไม่จำกัด แต่ควรจบใน 4 วัน หากมีเหตุให้ไม่จบภายใน 4 วันก็จะเพิ่มเวลาเท่าที่จำเป็น โดยการอภิปรายจะพูดถึงนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญและเกือบทุกวัน  

วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า กรอบเวลาของฝ่ายค้านจะใช้เวลาวันละ 10-12 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาลคาดว่าจะใช้เวลาไม่มาก เช่น ถ้าฝ่ายค้านถามมา 10 คำถาม ฝ่ายรัฐบาลก็อาจจะตอบแค่ 6 คำถาม อย่างไรก็ตามหากฝ่ายค้านลุกขึ้นประท้วงก็จะไปหักเวลาของฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นที่เข้าใจตรงกันในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง