ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าแจงลงทะเบียนซิมการ์ดตรวจสอบอัตลักษณ์เป็นไปตามประกาศ กสทช. ยืนยันปกป้องสิทธิ์ผู้บริสุทธิ์ ไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิแต่อย่างใด

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าระบุถึงการลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบตรวจสอบใบหน้าและอัตลักษณ์เป็นคำสั่งตามประกาศของกสทช. ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 9 เม.ย 2562 และประกาศในวันที่ 21 มิ.ย. 2562 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การใช้ข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ตาม พรก.ฉุกเฉิน หลังพบว่า มีการขโมยตัวตนบุคคลอื่นไปทำธุรกรรมทางการเงิน หรือใช้บัตรประชาชนคนอื่นไปซื้อซิมการ์ดหรือแจ้งซิมการ์ดหายแล้วขโมยตัวตนบุคคลอื่นไปทำธุรกรรมทางการเงินแทน

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการสั่งซิมการ์ดผ่านอินเทอร์เน็ตจากนอกพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้านมาก่อเหตุระเบิด เช่น เหตุระเบิดรูปปั้นนางเงือกที่แหลมสมิหลา จ.สงขลา เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องหาสารภาพว่าสั่งซื้อซิมจากอินเทอร์เน็ตจริง และยังพบว่าการก่อเหตุหลายครั้งผู้ก่อเหตุมักใช้ซิมการ์ดด้วยเบอร์ที่จดทะเบียนด้วยบัตรประชาชนผู้อื่น

สำหรับการลงทะเบียนซิมการ์ดไม่ได้มีการจัดเก็บลายนิ้วมืออย่างที่มีความพยายามของผู้เสียผลประโยชน์ให้ข้อมูล มีเพียงการถ่ายรูปเจ้าของบัตรที่เป็นเจ้าของซิมการ์ดเท่านั้น และไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไปทหารและคนอื่นๆ จะต้องอยู่ในระเบียบเดียวกันทั้งหมดยืนยันเป็นการปกป้องสิทธิ์ของผู้บริสุทธิ์จากกลุ่มมิจฉาชีพและกลุ่มก่อเหตุที่ใช้บัตรประชาชนคนอื่นไปซื้อซิมการ์ด ไม่ได้มีเจตนาละเมิดสิทธิแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง