ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำโรดแมปเลือกตั้ง ก.พ. ปี 62 ยก รธน. ยันชัดยกเลิก คสช.ไม่ได้ พร้อมปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะทำความเห็นถึงประธาน สนช. เพื่อขอให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าไม่ทำให้เกิดความล่าช้าการเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไป ยังเป็นโรดแมปเดิมที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ.ปี 2562 เว้นแต่จะมีเหตุการณ์ที่ควบคุมไม่ได้

ดังนั้นขออย่าห่วงว่าจะไม่ได้เลือกตั้ง ซึ่งเหตุผลที่ส่งตีความเพราะห่วงวันหน้าจะถูกฟ้องร้อง ดังนั้นมาเร่งเลือกตั้งแล้วไล่ คสช.ไม่ได้ เพราะต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ยืนยันไม่อยากใช้กฏหมายเพื่อให้มีอำนาจ แต่ตอนนี้ต้องมีอำนาจเพื่อมาบริหารราชการแผ่นดิน และขอสื่ออย่ามาจับผิดคำพูด เพราะถามไปมาบางครั้งสื่อก็งง คำถามและตนก็งงคำตอบ 

กอด รธน. ยุบทิ้ง คสช.ไม่ได้

ส่วนคนอยากเลือกตั้งเรียกร้องให้ยุบ คสช. ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ระบุไว้ชัดเจน ว่า คสช.ต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ดังนั้น การยุบ คสช. ไม่มีความเป็นไปได้ หากสงสัยให้ไปดูรัฐธรรมนูญ

สอดคล้องกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ยืนยันว่า หากยุบ คสช.ก็ผิดรัฐธรรมนูญ ในบทเฉพาะกาล มาตรา 265 ที่กำหนดให้คสช.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ยังคงอยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

นายกฯ ปัดเอี่ยวพรรคพลังประชารัฐ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน ตนไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่ตัดสินใจจะเลือกพรรคหรือเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคใด เพราะยังไม่มีใครเชิญ เป็นพูดผ่านสื่อเท่านั้น ดังนั้นตนขอเวลาทำงานก่อน อีกทั้งยังไม่ได้พูดกับ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำพรรคพลังประชารัฐเพื่อนร่วมรุ่น เพราะตนมีเพื่อนกว่า 200 คน ไม่ได้คุยกับทุกคน

ส่วนเหตุผลพรรคการเมืองใหม่ ประกาศสนับสนุนตนเองก็เป็นเรื่องการเมือง มีทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุน มีสองฝ่ายคือต้องการปฏิรูปและให้ทุกอย่างกลับไปเหมือนเดิม ดังนั้น ขอประชาชนติดตามการเคลื่อนไหวของแต่ละพรรค คสช.มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย หากพรรคหรือนักการเมืองคนใด เป็นต้นเหตุความขัดแย้งก็ต้องพิจารณาตามกฏหมาย พร้อมกันนี้ตนไม่ได้มีเสน่ห์ กับพรรคการเมืองใหม่ ที่พร้อมใจทาบทามเป็นนายกรัฐมนตรี คนนอก และรู้สึกไม่กดดัน 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังถามกลับ ที่หลายคนบอกให้ลาออก ว่าสมัยก่อนคนเป็นหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ลาออก จากการเป็นรัฐบาล ก่อนการเลือกตั้ง และยังไปหาเสียงเลือกตั้งขณะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ดังนั้นขออย่าบืดเบือนให้ประชาชนรังเกียจ คสช.