ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมใหญ่คณะทำงานบริหารจัดการน้ำ 14 ก.ย.นี้ ประเมินสถานการณ์น้ำภาพรวมทั้งประเทศ เผยเกษตรกร สนใจเลี้ยงปลาช่วงน้ำท่วม เพิ่มรายได้ กำชับกรมประมงหาพันธุ์ปลาให้เหมาะสมกับพื้นที่

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าในวันที่ 14 ก.ย.นี้ จะเรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาประชุมเรื่องการบริการจัดการน้ำภาพรวมทั้งประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้จะลงพื้นที่เก็บข้อมูลให้มากที่สุด ส่วนสถานการณ์น้ำในภาคอีสานขณะนี้ ระดับน้ำแม่โขงลดลง ส่งผลให้การระบายน้ำดีขึ้น ส่วนภาคเหนือจากการพยากรณ์อากาศ อาจจะหมดฤดูฝน ในกลางเดือนนี้ 

ทั้งนี้ หากภาคเหนือฝนหมดตามที่พยากรณ์อากาศไว้ ก็จะต้องระมัดระวัง และบริหารจัดการน้ำ รองรับในหน้าแล้งไว้ เพราะถือว่าเป็นต้นน้ำสำหรับภาคกลาง ที่ทำการเพาะปลูกจำนวนมาก จึงต้องมีการวางแผนอย่างรอบครอบ ในเรื่องของการเพาะปลูก ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ ในการทำการเพาะปลูก ว่าน้ำจะเพียงพอ หรือน้ำจะมากเกินไป 

ขณะที่ วันนี้ในช่วงบ่าย จะลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อดูการระบายน้ำ ลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม 

พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยว่า เกษตรกรให้ความสนใจที่อยากจะเลี้ยงปลาในช่วงน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นความร่วมมือกับเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ที่ได้ดำเนินการร่วมกัน ซึ่งบางระกำโมเดล ถือว่าประสบผลสำเร็จ เพราะได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาการปลูกพืช และเก็บเกี่ยวให้เร็วขึ้นก่อนน้ำจะมาเมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว 

พื้นที่ดังกล่าวก็กลายเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำไว้ ซึ่งกรมประมงก็ได้มีการส่งลูกปลาให้กับเกษตรกรนำไปเลี้ยง แต่ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมประมงเลือกพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งปีนี้ถือว่าเกษตรกรให้ความสนใจ จากเดิมปีที่แล้ว 2 แสนไร่ ปีนี้เพิ่มอีก 1 แสนไร่ รวมทั้งหมด 3 แสนไร่ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มจากการจับปลา

อ่านเพิ่มเติม