ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรมยืนยันปักหลักด้านหน้าทำเนียบ เชื่อไม่มีเหตุรุนแรง พร้อมเตรียมแผนป้องกันมือที่สามป่วนแล้ว

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยืนยัน ว่าจะเคลื่อนการชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ชัดเจนว่ามีสิทธิ์ที่เคลื่อนขบวนได้ อีกทั้งได้มีการขออนุญาตต่อผู้มีอำนาจแล้ว ส่วนจำนวนผู้ชุมนุมที่จะเข้าร่วมยังไม่ได้มีการประเมินไว้

นายรังสิมันต์ ยอมรับว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้และต่อเนื่องไปวันที่ 22 พ.ค. อาจกระทบสิทธิคนอื่น แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดถนน จะเดินขบวนโดยจะใช้แค่ 1 ช่องจราจรเท่านั้น ส่วนการไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลก็จะไม่มีการบุกเข้าไปภายในแต่จะอยู่เพียงด้านหน้าเพื่อแสดงพลังเพื่อทวงสัญญา ข้อรียกร้องต่างๆที่รัฐไม่เคยตอบรับ ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้น แต่ทางกลุ่มมีจุดยืนที่จัดเจนว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ โดยเน้นใช้วิธีการเจรจา ส่วนการที่คสช.แจ้งความดำเนินคดีแกนนำเพื่อไทยหลัฃออกมาแถลงข่าว ก็ไม่มีผลใดๆต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมถึงเตรียมคนไว้เพื่อแสกนเฝ้าระวังมือที่สามจะปั่นป่วนระหว่างเดินไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้วเช่นกัน 

ล่าสุดกลุ่มคนอยากเลือกตั้งแถลางประณามเหตุคุกคามนักกิจกรรมโดยระบุว่า นอกจากเจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตามนักกิจกรรมแล้ว ยังมีการขอหมายศาลเพื่อค้นบ้านนักกิจกรรมที่คาดส่าจะร่วมกิจกรรมด้วย

ล่าสุดนายนานอุทัย แถวโพธิ และภรรยา ผู้เคยให้ทางกลุ่มเช่าเครื่องเสียงเพื่อใช้ในงาน ถูกควบคุมตัวโดยแจ้งว่าจะพาไปเข้าค่ายทหารและขาดการติดต่อ

"นี่คือการอุ้มหาย (Enforced Disappearance) ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงในทางกฎหมายสิทธิมนุษยชน และเราได้มีการรายงานเรื่องนี้ต่อองค์กรสิทธิฯนานาชาติแล้ว" แถลงการณ์ระบุ

โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งยืนยันว่า การชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ได้รับการรับรองไว้ทั้งในรัฐธรรมนูญไทยและในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน