ไม่พบผลการค้นหา
กรมการจัดหางาน เผยสถิติเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาระงับการเดินทางผู้มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานต่างประเทศลดลง พบถูกระงับไปเกาหลีใต้มากสุด จำนวน 45 คน ขณะที่มีคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 8,379 คน พบส่วนใหญ่ยังคงนิยมไปไต้หวัน

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สถิติเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีคนหางานถูกระงับการเดินทางเนื่องจากมีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานต่างประเทศ และให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศจำนวน 75 คน ซึ่งมีจำนวนลดลงจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยระงับไปเกาหลีใต้มากที่สุด จำนวน 45 คน รองลงมาเป็นบาห์เรน จำนวน 10 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 9 คน จีน จำนวน 5 คน อินเดีย จำนวน 2 คน ไต้หวัน จำนวน 1 คน มอลโดวา จำนวน 1 คน รัสเซีย จำนวน 1 คน และตุรกี จำนวน 1 คน

ขณะที่คนหางานเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 8,379 คน โดยส่วนใหญ่ไปทำงานในแถบทวีปเอเชียมากที่สุด จำนวน 5,504 คน 3 อันดับแรก คือ 1. ไต้หวัน 3,355 คน 2. อิสราเอล 816 คน 3. ญี่ปุ่น 675 คน รองลงมาเป็นประเทศในแถบทวีปตะวันออกกลาง 1,538 คน และประเทศในแถบทวีปยุโรป 711 คน

นายอนุรักษ์  กล่าวว่า คนหางานส่วนใหญ่มักจะถูกหลอกให้หลงเชื่อยอมจ่ายเงินเพื่อไปทำงานต่างประเทศผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยอ้างว่าจะมีรายได้สูง สวัสดิการดี มีการส่งภาพสถานที่หรือผู้ที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศมาให้คนหางาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จึงขอแจ้งเตือนว่าอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างดังกล่าว และขอให้สอบถามข้อมูลให้รอบคอบกับกรมการจัดหางานก่อน โดยติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน