ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฟิลิปปินส์ออกหมายจับ 'อิเมลดา มาร์กอส' อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 หลังตั้งข้อหาพัวพันการทุจริต 7 กระทงระหว่างที่เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส สามีของเธฮ ปกครองประเทศ ช่วงปี พ.ศ. 2511-2529

นางอิเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์ วัย 89 ปี ซึ่งได้รับเลือกเป็น ส.ส.มาแล้ว 3 สมัยติดต่อกัน ถูกศาลคดีทุจริตตั้งข้อหารวม 7 กระทง โดยแต่ละกระทงมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดตั้งแต่ 6 ปี 1 เดือนไปจนถึง 11 ปี โดยเกี่ยวกับคดีทุจริตคอร์รัปชันในระหว่างที่ 'เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส' สามีของเธอ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อปี พ.ศ.2511 - พ.ศ.2529

เอกสารประกอบการไต่สวนของอัยการที่ยื่นต่อศาลพบว่า ครอบครัวมาร์กอสมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,600 ล้านบาทที่ถูกโอนไปให้องค์กรเอกชนในสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งตระกูลมาร์กอสจัดตั้งขึ้น

ศาลอนุญาตออกหมายจับนางอิเมลดา แต่ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อเธอและครอบครัวได้นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) เป็นต้นมา แต่ก็มีการรายงานว่า นางอิเมลดามีเวลา 15 วันในการยื่นประกันตัวและคัดค้านข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฟิลิปปินส์จะยังไม่ถูกพิพากษาความผิดในเร็วๆ นี้ แต่การถูกตั้งข้อหาและออกหมายจับจะทำให้เธอขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งในสภาผู้แทนราษฎร

ในช่วงระยะเลา 21 ปีของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ทั้งเขาและภรรยาถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความหรูหราฟุ่มเฟือย รวมถึงการถ่ายโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารสวิส ก่อนที่ตระกูลมาร์กอสจะถูกกองทัพและประชาชนฟิลิปปินส์ร่วมกันขับไล่ลงจากอำนาจในปี พ.ศ.2529 และทั้งคู่หนีไปพำนักที่เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวายในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาหลายปี

หลังการขับไล่ตระกูลมาร์กอส รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ยึดรองเท้ากว่า 1,100 คู่ รวมถึงเครื่องประดับ เสื้อผ้า และกระเป๋าของนางอิเมลดา ไปจัดแสดงไว้ในทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่ำรวยของอดีตผู้นำและครอบครัวขณะที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช้ครั้งแรกที่นางอิเมลดาถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชัน เมื่อปี พ.ศ. 2534 หลังจากที่เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถึงแก่อนิจกรรม นางมาร์กอสได้เดินทางกลับมายังฟิลิปปินส์ และถูกศาลสั่งตัดสินจำคุก 9 -12 ปี ในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน แต่ศาลสูงของฟิลิปปินส์กลับคำตัดสินดังกล่าวเมื่อปี 2541 และเมื่อปี 2552 นางมาร์กอสก็ถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชันอีกครั้ง แต่ศาลก็อนุญาตให้ประกันตัว และยังไม่มีการดำเนินคดีใดๆ จนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ยังมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับครอบครัวมาร์กอส ทั้งยังอนุญาตให้มีการนำศพของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส กลับมาฝังในสุสานวีรชนของฟิลิปปินส์เมื่อปี 2559 อีกด้วย แต่โฆษกของดูแตร์เตแถลงยืนยันวันนี้ (9 พ.ย.) ว่าการออกหมายจับนางอิเมลดา เป็นเครื่องชี้วัดว่า ปธน.ดูแตร์เตไม่ได้เข้าแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม

ที่มา: BBC/ Guardian/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: