ไม่พบผลการค้นหา
แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ถูกจัดให้เป็นสายการบินที่มีราคาตั๋วเครื่องบินถูกที่สุดในโลก ขณะที่สายการบินหรูก็พยายามลดราคาตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดกันมากขึ้น

Rome2Rio เว็บไซต์วางแผนการเดินทางและจองตั๋วเครื่องบินได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสายการบินพาณิชย์ที่มีราคาตั๋วถูกที่สุด 200 สายการบินทั่วโลก โดยทีมข้อมูลได้วิเคราะห์ค่าตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดในช่วง 2 เดือน เพื่อเปรียบเทียบอัตราค่าโดยสารของแต่ละสายการบิน

ผลการวิเคราะห์ออกมาว่าสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นสายการบินที่บินระหว่างประเทศที่มีราคาค่าตั๋วโดยสารถูกที่สุดในโลก คิดเป็น 0.07 ดอลลาร์หรือ 2.24 บาทต่อกิโลเมตร ถูกกว่าการขับรถเสียอีก เนื่องจากแบรนด์แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มักมีโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงตั๋วฟรีที่ผู้โดยสารจ่ายเพียงค่าภาษีสนามบินเท่านั้น ส่วนสายการบินที่มีราคาถูกรองลงมา ได้แก่ แอร์อินเดียเอ็กซ์เพรส, อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย, พรีเมรา แอร์, และอินดิโก ตามลำดับ

นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่า สายการบินที่ติดอันดับ 25 สายการบินที่มีราคาถูกที่สุด มีสายการบินระกับไฮเอนด์อย่าง เอธิฮัด, กาตาร์แอร์ และเอมิเรตส์ติดอยู่ด้วย โดย Rome2Rio กล่าวว่า เรามักจะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางจากอังกฤษไปเอเชียหรือออสเตรเลียด้วยสายการบินเอธิฮัด, รอยัล บรูไน แอร์ไลน์ส, ไชน่า เซาท์เธิร์น และเอมิเรตส์ ในชั้นประหยัด

รายงานดังกล่าวระบุว่า ค่าตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดของสายการบินเอธิฮัดมีราคาเฉลี่ย 0.1 ดอลลาร์หรือ 3.21 บาทต่อกิโลเมตรเท่านั้น ถือเป็นราคาตั๋วชั้นประหยัดถูกที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่ราคาและบริการสำหรับตั๋วเฟิร์สต์คลาสก็ค่อนข้างแตกต่างกับชั้นประหยัดอยู่มาก โดยผู้โดยสารที่เดินทางสุดหรูด้วยสายการบินเอธิฮัดจากอาบูดาบีไปยังนิวยอร์ก ลอนดอน เมลเบิร์น ซิดนีย์ และปารีสจะมีทั้งที่นอน ส่วนนั่งเล่นพักผ่อน ห้องอาบน้ำ และผู้ดูแลส่วนตัว ในราคา 17,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 550,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ราคาตั๋วเครื่องบินส่วนใหญ่ปรับขึ้นจากการสำรวจในปี 2016 เล็กน้อย เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย แต่สายการบินต่างๆ ก็พยายามหาทางลดราคาตั๋วลงและแข่งขันกันปรับปรุงคุณภาพการบริการที่นั่งชั้นประหยัดมากขึ้น

ที่มา: Rome2Rio, Asian Correspondent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: