ไม่พบผลการค้นหา
อัยการเกาหลีใต้ยื่นคำร้องต่อศาลให้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี อีมยองบัก ข้อหาเกี่ยวพันการทุจริต หลังอดีต ปธน.ถูกสอบสวนนานกว่า 21 ชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ก่อน

อีมยองบัก อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งดำรงตำแหน่งช่วงปี 2551-2556 ถูกอัยการสอบสวนระหว่างวันที่ 14-15 มี.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาเกี่ยวพันการรับเงินสินบน ฟอกเงิน และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยอัยการได้ยื่นคำร้องต่อศาลในกรุงโซลเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) เพื่อขออนุมัติการออกหมายจับอดีต ปธน.อีมยองบัก และศาลระบุว่าจะตัดสินคำร้องไม่เกินวันศุกร์ที่ 23 มี.ค.

สำนักข่าวยอนฮัปและฮันคโยเร สื่อของเกาหลีใต้ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของอัยการที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2550 อีมยองบักรับเงินสินบนจากพระสงฆ์รูปหนึ่ง เพื่อแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนแผนตั้งมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาในเกาหลีใต้ ซึ่งในขณะนั้นอีมยองบักเพิ่งลงจากตำแหน่งประธานบริษัทรถยนต์ฮุนได และเขาถูกกล่าวหาว่านำเงินสินบนที่ได้ไปใช้หาเสียงเลือกตั้ง จนได้รับตำแหน่ง ปธน.ในปี 2551

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาว่าอีมยองบักรับเงินสินบนราว 11,000 ล้านวอนจากบริษัทซัมซุง เพื่อแลกกับการนิรโทษกรรมประธานบริหารของบริษัท ซึ่งถูกสอบสวนดำเนินคดีในข้อหาทุจริต รวมถึงรับเงินจากสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อนำไปใช้ในปฏิบัติการลับที่ไม่อาจเปิดเผยได้ ขณะที่คิมยุนอ๊ก ภริยาของอีมยองบัก จะเป็นผู้ถูกสอบสวนเป็นรายต่อไป เพราะมีข้อมูลว่าเธอรับเงินสินบนและสินค้าราคาแพง เช่น กระเป๋าถือแอร์เมส จากผู้ที่ต้องการความสนับสนุนจากรัฐบาลในสมัยที่สามีของเธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 

อีมยองบักได้แถลงข่าวต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 15 มี.ค. หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากสำนักงานอัยการในกรุงโซล โดยเขายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมระบุว่านี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสีจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งมีหลายคนที่เป็นพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดีโนห์มูฮยอน ซึ่งถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนในคดีทุจริตสมัยที่อีมยองบักดำรงตำแหน่ง เป็นเหตุให้โนห์มูฮยอนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

หนังสืออีมยองบัก

คำแถลงของอีมยองบักทำให้ฝ่ายโฆษกของมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ออกมาตอบโต้ว่าข้อกล่าวหาเรื่อง 'ใส่ร้ายป้ายสี' ไม่เป็นความจริง แต่เจ้าหน้าที่เริ่มสอบสวนโดยอาศัยเบาะแสและหลักฐานที่เชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม อีมยองบักยอมแถลงขออภัยต่อสาธารณชน โดยให้เหตุผลว่าการรายงานข่าวอื้อฉาวของเขาอาจจะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในสังคมหนักกว่าเดิม ทั้งที่ประเทศชาติต้องรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือซึ่งทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องในคาบสมุทรเกาหลีในช่วงที่ผ่านมา 

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า อีมยองบัก วัย 77 ปี อาจเป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่ 4 ที่ถูกสอบสวนในคดีทุจริต โดยก่อนหน้านี้ในปี 2539 อดีต ปธน.ชุนดูฮวาน และอดีต ปธน.โนห์แทอู ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีรับเงินสินบนและยุยงปลุกปั่น แต่ได้รับการนิรโทษกรรมในปีเดียวกัน ส่วนคนที่ 3 คือ พักกึนเฮ อดีตประธานาธิบดีคนก่อน ซึ่งถูกกล่าวหาว่ารับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว

กรณีของอดีต ปธน.โนห์มูฮยอน ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ไม่เคยมีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายไปก่อนเมื่อปี 2552

อ่านเพิ่มเติม: