ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ฝากคุณครูสอนเรื่องประชาธิปไตยไทยนิยม ให้เด็กมีความเข้าใจ สร้างความเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีการงานวันครู ครั้งที่ 62 พ.ศ. 2561 โดยในปีนี้ กำหนดแก่นสาระ ของงานว่า "เฉลิมรัชสมัย ครูไทยพัฒนา" เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่ มหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 โดยที่หอประชุมคุรุสภา ได้ที่การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 และแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลคุรุสภา รางวัลครูภาษาไทยดีเด่น รางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น รางวัลหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม รวมทั้งนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เพื่อเชิดชูเกียรติ ผู้ที่มีคุณูประการต่อการศึกษาของชาติ โดยในปีนี้นายกรัฐมนตรีๆด้มอบคำขวัญวันครู พ.ศ. 2561 คือ "ศิษย์ดี ก็ด้วยครู ดีมีศรัทธา" พร้อมทั้ง มอบสารนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันครู

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าตนไม่ติดภารกิจก็จะมาทุกปี แต่ไม่รู้ว่าจะมาได้ทุกปีหรือไม่ ปัจจุบันครูต้องเผชิญทุกปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นแต่ตนก็เชื่อมั่นในจิตวิญญาณของครู ที่ต้องมีความศรัทธา เพื่อแก้ปัญหาของประเทศชาติที่เกิดขึ้น โดยวันนี้ครูต้องเรียนรู้โลกภายนอกเพื่อนำมาปรับใช้กับนักเรียนในปัจจุบัน

พร้อมฝากครูให้สอนนักเรียนเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตยแบบไทยนิยมเพื่อให้เข้าใจในประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และในความเป็นไทยของเรา พร้อมทั้งต้องสั่งสอนและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เท่าทันเทคโนโลยี สอดรับกับ 4.0 และสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะมาถึงปี 2564 

ขณะเดียวกันครูต้องผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการในการทำงานของตลาดในปัจจุบันเหมือนในต่างประเทศที่มีการจำแนกผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆมาผลิตให้มีอาชีพ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ตนขอฝากเป็นการบ้านให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้อยากให้คุณครูติดตามโซเชียล เพื่อมาพัฒนาตัวเองด้านการสอน ว่าจะทำอย่างไรให้การเรียนการสอนในห้องเรียนมีความน่าสนใจกว่าการสอนแบบสมัยก่อน 

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงเรื่องประชาธิปไตยไทยนิยม หลังถูกพาดหัวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ในหลายฉบับว่าความหมายของประชาธิปไตยแบบไทยนิยม คือ การสร้างความเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ดีงาม มุ่งไปสู่ความเป็นเป้าหหมายที่กำหนดไว้ จึงเป็นความหมายของคำว่าไทยนิยม เพราะคนไทยชอบอะไรก็ชอบ รักอะไรก็รัก เกลียดอะไรก็เกลียด แต่ตนไม่เคยเกลียดใคร เพราะทุกคนคือคนไทยทั้งสิ้น เว้นแต่บางคนที่เกลียดตน 

และในปีนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้น้อมรำลึกถึงพระคุณครู สมัยที่เป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ จปร. คือ พลโท สมพงษ์ ตุ้มสวัสดิ์ และพลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ จากนั้นจะมอบรางวัลผู้ที่มีต่อการศึกษาของชาติประจำปี2561 และผู้ประวิชาชีพทางการศึกษา รับรางวัลคุรุสภา ระดับดีเด่น ประจำปี2561 และรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง