ไม่พบผลการค้นหา
ผู้กำกับแอนิเมชั่นชื่อดัง ' สุสานหิ่งห้อย' เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดมาเป็นระยะเวลานาน

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า อิซาโอะ ทาคาฮาตะ (Isao Takahata) ผู้กำกับภาพยนต์แอนิเมชั่นรางวัลออสการ์ 'สุสานหิ่งห้อย' และผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิเสียชีวิตลงด้วยวัย 82 ปีเมื่อวานนี้ (5 เมษายน) หลังจากเข้ารักษาด้วยโรงมะเร็งปอดที่โรงพยาบาลโตเกียว

หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาโตเกียวในปี1959 เขาเริ่มทำงานในสตูดิโอโทอิ ที่นี้เขาได้พบกับมิยาซากิ เพื่อนที่เป็นทั้งผู้ร่วมงานและผู้แข่งขันในเส้นทางอาชีพของเขา

ผลงานที่ทำให้ทาคาฮาตะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คือ ภาพยนตร์เรื่อง 'สุสานหิ่งห้อย' ในปี 1988 ซึ่งนับว่าเป็นผลงานภาพยนต์ที่ดีที่สุดในชีวิตของทาคาฮาตะ และเป็นภาพยนตร์ที่ทาคาฮาตะนำเอาประสบการณ์ในช่วงชีวิตวัยเด็กที่เขาประสบพบเจอกับการวิ่งหนีระเบิดและภาพของการโจมตีทางอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 มา ถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์ม

"รายการทีวีและภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีฉากการทิ้งระเบิดนั้นส่วนใหญ่ไม่ถูกต้อง ระเบิดของพวกเขานั้นไม่มีประกายไฟ หรือแม้แต่เสียงระเบิด แต่ฉันอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ฉันรู้ดีว่ามันเป็นอย่างไร" ทาคาฮาตะกล่าว

สุสานหิ่งห้อยเรื่องราวของการต่อสู้ของเด็กหนุ่มและน้อยสาวของเขาในช่วงเดือนสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องดังกล่าวได้รับรางวัลมากมาย ได้แก่ รางวัลอนิเมชันจูรี ( Animation Jury Award) และรางวัลภาพยนต์ส่งเสริมสิทธิของเด็กในเทศกาลภาพยนตร์เด็กนานาชาติชิคาโกปี 1994

ทาคาฮาตะเกิดเมื่อปี 1935 ที่เมืองอูจิยามาดะ หรือเมือง อิเสะในปัจจุบัน ชีวิตในวัยเด็กของเขาเติบโตที่โอกายามา และช่วงอายุ 9ขวบ บ้านเกิดของเขาถูกกองทัพสหรัฐฯทิ้งระเบิดในปี1945 ช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2

"ผมหนีออกจากบ้านด้วยความหวาดกลัวจากการโจมตีทางอากาศ ผมวิ่งออกจากบ้านด้วยเท้าเปล่ากับน้องสาวของผม เพื่อหลีกหนีระเบิดที่โจมตีลงมา 'เราโชคดีมากที่หนีรอดออกมาได้ในตอนนั้น' " ทาคาฮาตะกล่าว

และก่อนที่เขาจะล้มป่วยลงนั้น เขาฝากผลงานภาพยนต์ชิ้นสุดท้ายไว้ คือ 'ตำนานของเจ้าหญิงคากูยะ' ภาพยนต์แอนิเมชั่นเรื่องดังกล่าวถูกเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ในสาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2014