ไม่พบผลการค้นหา
'ธวัชชัย ไทยเขียว' ชงประเด็นนับอายุงาน 'รองปลัดกระทรวง' เป็นหน.ส่วนราชการ เท่าอธิบดี หลังกก.สรรหากกต.ไม่นับรวมคุณสมบัติทำให้พลาดการคัดเลือก

หลังจาก คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน เคาะรายชื่อ 5 เสือ กกต. ประกอบด้วย

นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ,นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ,นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ,นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท วรวิสิฏฐ์ จำกัด และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ และนายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี

ล่าสุด นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็น 1 ในผู้สมัครคัดเลือก ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ทั้งนี้เข้าใจว่าตนเองอาจจะขาดในเรื่องคุณสมบัติ ที่กำหนดว่า ต้องเป็นอธิบดี 5 ปี แต่ตนเป็นอธิบดี เพียง 4 ปี และได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน้ากลุ่มภารกิจตามกฎกระทรวง แต่ไม่ได้มีการนับรวม จึงอาจทำให้ตนขาดคุณสมบัติ ซึ่งเรื่องดังกล่าวน่าจะมีการถกเถียงกันเพราะยังมีองค์กิสระอีกหลายแห่งใช้คุณสมบัติแบบนี้ หลังจากนี้ก็จะทำงานที่กระทรวงยุติธรรมต่อไป

นอกจากนี้ นายธวัชชัย ได้โพสต์ เฟชบุ๊ก “ธวัชชัย ไทยเขียว” ส่วนตัว โดยระบุว่า ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ที่ได้รับมอบอำนาจให้เป็นหัวหน้ากลุ่มภารกิจตามกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ๒๕๔๕ ควรนับรวมว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าอธิบดีหรือไม่ เพราะมีการปฏิบัติหน้าที่เสมือนปลัดกระทรวงในกลุ่มภารกิจนั้น..!!!!

ตามกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๑ วรรคสาม และวรรคหก แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๔๕ นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ นั้น

หัวหน้ากลุ่มภารกิจจะเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการของส่วนราชการในกลุ่มภารกิจนั้น โดยหัวหน้าส่วนราชการที่ขึ้นตรงกับกลุ่มภารกิจต้องปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบต้อหัวหน้ากลุ่มภารกิจ ทั้งนี้ จะกำหนดให้มีหน่วยงานของหัวหน้ากลุ่มภารกิจในทำนองเดียวกับสำนักงานปลัดกระทรวงในแต่ละกลุ่มภารกิจที่มีอำนาจในการอนุมัติ อนุญาต หรือให้ความเห็นชอบของปลัดกระทรวงตามกฎหมาย ให้เป็นอำนาจของหัวหน้ากลุ่มภารกิจ

ในกรณีต้องเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี ถ้าเป็นงานในความรับผิดชอบของกลุ่มภารกิจ ให้หัวหน้ากลุ่มภารกิจเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้โดยตรง ในกรณีที่มีกฎหมายกำหนดให้ปลัดกระทรวงเป็นกรรมการในเรื่องใด ถ้าเป็นภารกิจของกลุ่มภารกิจให้หัวหน้ากลุ่มภารกิจเป็นกรรมการแทนปลัดกระทรวง เป็นต้น

ตามกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ๒๕๔๕ นั้น มี ๙ กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

ดังนั้น รองปลัดกระทรวงฯ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่มภารกิจ จึงมิใช่เป็นเป็นรองปลัดกระทรวงปกติทั่วไปฉะนั้น การที่คณะกรรมการสรรหาไปกำหนดให้คณะกรรมการในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กรณีต้องมีคุณสมบัติว่า “รับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี” นั้น ทราบว่า มิให้นับรวมตำแหน่งรองปลัดกระทรวงนั้น ว่าเป็น “หัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่า” อธิบดี จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจและควรถกแถลงกันให้สิ้นกระแสความสงสัยกันต่อไป

เพราะ….ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ที่ได้รับมอบอำนาจให้เป็นหัวหน้ากลุ่มภารกิจตามกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ๒๕๔๕ ในทัศนะที่เคยได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่มภารกิจมาแล้ว เห็นว่าควรนับรวมว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าอธิบดี..!!?