ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ครม. เห็นชอบกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ คาดเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งใหญ่ 90 วัน โดยจัดเลือกตั้ง 40 จังหวัด ที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งก่อน ขณะที่เลขาธิการ กกต. เผยต้นปี 62 จะได้ ส.ว.ชุดใหม่ชงนายกฯเคาะเห็นโฉมหน้าแน่

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ โดยมีการเปลี่ยนแปลงสาระให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้จัดเลือกตั้งจากเดิมที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. สามารถมอบให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแทนได้ขึ้นอยู่กับข้อตกลง 

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ก. สข. ตาม ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารกรุงเทพมหานครนั้น ยังมีเช่นเดิมแต่ ส.ข. ที่ครบวาระยังไม่อนุญาตให้เลือกตั้ง ส่วนอนาคตจะให้มี ส.ข. หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยพิจารณา

ส่วนผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นผู้ได้รับเลือกต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนของคนที่ไม่เลือกผู้ใด และกำหนดคุณสมบัติของผู้ สมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องไม่มีคดีทุจริต ไม่มีคดีความติดตัว อยู่ในวาระครบ 4 ปี และยกเลิกคุณสมบัติโดยหม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องถิ่นต่อเนื่อง 3 ปี 

ขณะเดียวกันมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพิ่มจำนวนประชากรจาก 1 แสนคน เป็น 1.5 แสนคน และเขตเลือกตั้งระดับหมู่บ้านจากเดิม 25 คน แต่หากหมู่บ้านมีไม่ถึง 25 คนให้ไปรวมกับหมู่บ้านอื่นได้ และมีการปรับแก้ข้อกฎหมายที่ไม่ลงตัว ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับ สตง.ให้สอดคบ้องกันในหารใช้งบประมาณสนับสนุนกิจกรรมที่กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบได้

หลังจากนี้จะยื่นร่างกฎหมายเหล่านี้ให้กับ สนช. พิจารณาต่อไป และคาดว่าจะสามารถเลือกตั้งได้หลังวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นต้นไป 

พล.ท. สรรเสริญ คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจากเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งระดับชาติระยะห่าง 90 วัน โดยจัดการเลือกตั้ง 2 ระยะ คือ ระยะแรก 40 จังหวัดที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง และระยะที่สอง 36 จังหวัดที่เปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้ง

เลขาฯ กกต. ถก มท.เตรียมเลือก ส.ว.ทั่วประเทศ คาดได้ ส.ว.ชุดใหม่ต้นปี 62

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เข้าหารือกับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการได้มาซึ่ง ส.ว. ทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ โดยเลขาธิการ กกต.ระบุว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. บังคับใช้ ก็จะดำเนินการทันที คาดว่า 3-4 เดือนข้าหน้าจะมีการดำเนินการเลือก ส.ว. ทุกขั้นตอนต้องแล้วเสร็จใน 90 วันและช่วงต้นปี 2562 จะนำรายชื่อ ส.ว. ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พิจารณาคัดเลือกผู้เป็น ส.ว. 150 คนและนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. โดย กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งเร็วที่สุดปลายเดือน ก.พ. ปี 2562 หรือไม่เกินเดือน พ.ค.ปี 2562 

สำหรับกระบวนการดังกล่าวจะต้องอาศัยกลไกของกระทรวงมหาดไทย ประสานพื้นที่ ขอตัวเลขจำนวนประชากร หลังจาก ผู้อำนวยการกกต.ระดับจังหวัดทำงาน แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 50 ถึง 60 วัน จะส่งข้อมูลทั้งหมดมาส่วนกลาง ซึ่งจะทราบถึงหลักเกณฑ์ จำนวนประชากร พื้นที่คมนาคม และเขตการปกครอง ซึ่งอาจต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ด้วย 

เลขาธิการ กกต. ไม่มั่นใจว่า ภูมิภาคใด จะมีการเปลี่ยนแปลง สัดส่วนของ ส.ส.มากน้อยอย่างไร เพราะต้องรอความชัดเจน หลังกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มีผลใช้บังคับ และไม่มันใจว่า ว่าจะสามารถประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งได้วันใด สำหรับการหารือในวันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะกฎหมายยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้คาดว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งทั่วไป