ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้ว่าฯ กทม. สั่งทุกเขตทั่วกรุงเทพฯ สำรวจถังดับเพลิงเพื่อทำการจัดซื้อเพิ่มเติม และจัดอบรมให้ความรู้เรื่องการดับเพลิงเบื้องต้น ให้กับประชาชนจากชุมชนต่างๆ ทั่ว กทม. เพื่อเตรียมความพร้อมประชาชน หวังลดการสูญเสีย

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวในการประชุมมอบนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่ กทม. ว่า การดูแลเตรียมความพร้อมป้องกันเหตุเพลิงไหม้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยเฉพาะในชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่กันหนาแน่นซึ่งที่ผ่านมา กทม. ได้จัดซื้อถังดับเพลิงแจกจ่ายแก่ชุมชนต่าง ๆ มาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งถังดับเพลิงจะมีอายุการใช้งาน 5 ปี ทำให้ถังดับเพลิงที่มีอยู่ในปัจจุบัน ที่ติดตั้งตามชุมชนต่าง ๆ ถือเป็นถังดับเพลิงหมดอายุไม่สามารถใช้งานได้ จึงต้องจัดหาถังดับเพลิงใหม่ให้เหมาะสมมากที่สุดคาดว่าจะต้องจัดหาถังดับเพลิงที่เพียงพอประมาณ 10,000 ถัง กระจายตามพื้นที่ต่าง ๆ 

เบื้องต้นถังดับเพลิงมี 2 รูปแบบ คือ 1.ถังดับเพลิงชนิดเคมีแห้งสีแดง ราคาต่อถัง 1,600 บาท สามารถใช้ในการดับเพลิงเบื้องต้นในเหตุเพลิงไหม้ในอาคารต่าง ๆ ได้ซึ่งเหมาะจะติดตั้งในชุมชนต่าง ๆ และ 2.ถังดับเพลิงเคมีเหลวสีเขียว ราคาต่อถัง 4,000 บาท ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการดับเพลิงจากเหตุเพลิงไหม้ที่เฉพาะทางมากขึ้น เช่น เพลิงไหม้จากน้ำมันวัตถุเฉพาะด้าน เหมาะในการติดตั้งพื้นที่หนาแน่นอาคารเฉพาะด้าน จึงได้สั่งการให้สำรวจจำนวนถังดับเพลิงที่ควรติดตั้งในโรงเรียนชุมชน วัด สำนักและสำนักงานเขตตามความจำเป็น เหมาะสมและเพียงพอ ให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 15 วัน จากนั้นจะเร่งขอจัดสรรงบกลางในปี 2561 เพื่อทำการจัดซื้อนำร่องก่อนและจะจัดหางบประมาณในปี 2562 เพื่อจัดซื้อเพิ่มเติมต่อไปและนอกเหนือจากการจัดหาถังดับเพลิงแล้ว กทม. ยังได้จัดสรรงบประมาณอีก 25 ล้านบาท เพื่อใช้ในการอบรมให้ความรู้การดับเพลิงเบื้องต้นแก่ประชาชนจากชุมชนต่าง ๆ 2,000 คน

หากสำรวจพบถังดับที่หมดอายุให้งดนำมาใช้งาน จากนั้นให้เก็บและทำเรื่องจำหน่าย โดยในอนาคตจะขยายการติดตั้งถังดับเพลิงไปยังศาสนสถานอื่น เช่น มัสยิด และโบสถ์ ต่อไป


Photo by Piotr Chrobot on Unsplash