ไม่พบผลการค้นหา
อดีตส.ส.ร. ปี 2540 เตือน กรธ. และ สนช. ออกกฎหมายต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เชื่อวันเลือกตั้งประชาชนจะเอาคืน ด้วยการเทคะแนนให้ฝ่ายตรงข้ามคสช.

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2540 ให้ความเห็นถึงประเด็นที่สังคมยังมีความกังขากรณีสนช. ไม่เซ็ตซีโร่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งครบเก้าปีแล้วสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า การดำรงอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือจะถูกเซ็ตซีโร่ของศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

ซึ่งการไม่ปฏิบัติให้ตรงไปตรงมาและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ย่อมเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 273 และให้ดำรงอยู่ในตำแหน่งต่อไปทั้งๆ ที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามข้อหนึ่งข้อใดหรือหลายข้อตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก็ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน

อย่างไรก็ตามมาตรา 273 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าตีความอย่างแคบหรือตีความเข้าข้างตนเอง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเซ็ตซีโร่หรือไม่เซ็ตซีโร่องค์กรใดย่อมอยู่ในอำนาจของตน แต่ถ้าตีความอย่างกว้างและตรงไปตรงมาแล้ว สนช. จะต้องเซ็ตซีโร่ทุกองค์กร 

ทั้งนี้อดีตส.ส.ร. ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าการที่ สนช. เลือกที่จะเซ็ตซีโร่เป็นบางองค์กร นอกจากจะขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน อีกด้วย เพราะสนช. แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งจะเป็นผู้เลือก ส.ว. จำนวน 250 คน โดยมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ตลอดจนกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ 

ซึ่งทั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ สนช. ควรตระหนักอยู่เสมอว่า พวกตนไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และการออกกฎหมายเพื่อสนองผู้มีอำนาจ เอารัดเอาเปรียบฝ่ายตรงข้าม เมื่อถึงจุดหนึ่งประชาชนคงรับไม่ได้ และอาจแสดงออก โดยการเทคะแนนให้พรรคการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกับ คสช. อย่างถล่มทลายก็เป็นไปได้ เพราะนั่นเป็นหนทางเดียวที่ประชาชนจะเอาคืน จากผู้ที่ได้อำนาจมาด้วยความไม่ชอบธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สมชัย เหน็บสนช.2มาตรฐานไม่เซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ