ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องนายกรัฐมนตรี ขอตั้งคณะกรรมการสอบและลงโทษคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ Milk Board หลังส่อทุจริต เกิดการเอื้อประโยชน์ หากนายกฯ ไม่ดำเนินการ เตรียมยื่น ป.ป.ช. และศาลปกครอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนผู้ประกอบการนมโรงเรียน ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบและลงโทษคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ Milk Board และคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน กรณีการคัดเลือกและการจัดสรรสิทธิการจำหน่ายนมโรงเรียนในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนภาคเรียนที่ 2 / 2561 ที่ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่และเอื้อประโยชน์ให้กับประกอบการบางราย 

โดย นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่ Milk Board ได้มีการประชุมให้ความเห็นชอบการจัดสรรนมโรงเรียน ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ในภาคเรียนที่ 2/2561 ไปเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมาแล้วนั้น แต่ปรากฎว่าการจัดสรรดังกล่าวไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2561 ลงวันที่ 10 ต.ค. 2561 แต่อย่างใด

ขณะที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตามที่ พ.ร.บ.โคนมและผลิตภัณฑ์นม 2551 บัญญัติไว้ ได้รับรู้รับทราบปัญหานี้มาโดยตลอดแล้ว กลับเฉไฉไม่เข้าร่วมประชุม โดยให้รองปลัดฯ มาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทน จนนำไปสู่การจัดสรรนมที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการบางรายโดยชัดแจ้ง

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้รวมตัวกันเตรียมไปเรียกร้องกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงระบบราชการที่ล้มเหลว โดยที่ทางราชการไม่มีมาตรการที่เข้มงวดหรือลงโทษข้าราชการเหล่านั้นแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่การจัดสรรนมโรงเรียนที่ผ่านมาผิดกฎเกณฑ์ ผิดกฎหมาย ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งนี้หากยังไม่ได้รับตอบสนอง ภาครัฐยังการเพิกเฉยกับเรื่องดังกล่าวนี้ ตนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้องจะยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ และหากไม่ได้รับการตอบสนองอีกจะดำเนินการร้องศาลปกครองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: