ไม่พบผลการค้นหา
ครม.รับทราบรายงาน สำนักงาน ก.พ. เรื่องประชาชนสนใจสมัครสอบข้าราชการกว่า 5 แสนราย พร้อมเตรียมแผน ช่วยผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รายงานสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับจ้างงานข้าราชการพลเรือนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2563 พบว่า การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกที่จะคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ มีผู้สนใจสมัครสอบถึง 500,000 คน

โดย ก.พ. จะดําเนินการจัดสอบ วันที่ 27 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ผ่านศูนย์สอบทั่วประเทศ 15 แห่ง นอกจากนี้ ก.พ. ยังจัดให้มีการสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 18 - 22 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ผ่านศูนย์สอบ 9 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรอบรับผู้สมัครสอบอีกราว 2 หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีผู้สมัครสอบอีกเกือบ 1 แสนราย ที่ยังไม่ได้ชำระเงินค่าสมัครสอบฯ เนื่องจากที่นั่งในการสอบเต็ม ซึ่ง ก.พ. ชี้ว่า จะจัดให้มีการสอบอีกครั้งในเดือน ม.ค. ปี 2564 

หลังสอบภาค ก. แล้ว สำนักงานฯ ชี้ว่า ส่วนราชการสามารถดําเนินการจัดสอบภาค ข. และภาค ค. เพื่อบรรจุ บุคคลเข้ารับราชการได้ ซึ่งจะมีตําแหน่งว่างรองรับการจ้างงานรวมประมาณ 3 หมื่นตำแหน่ง

โดยแบ่งเป็น อัตราข้าราชการตั้งใหม่ที่ส่วนราชการได้รับการจัดสรรในปีงบประมาณ 2562-2563 ที่ยังไม่ได้บรรจุจํานวนประมาณ 2 หมื่นอัตรา และอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2563 จํานวนประมาณ 8,900 อัตรา

นอกจากนี้ ก.พ. กล่าวว่า สำนักงานยังมีแนวทางเพิ่มโอกาสการจ้างงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นผ่านระบบพนักงานราชการ ทั้งยังเน้นช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งกลุ่มผู้สําเร็จการศึกษา ผู้อยู่ระหว่างการหางานทํา ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงาน และผู้ที่ถูกเลิกจ้างผ่านการจ้างงานระยะสั้น และบรรจุบุคคล เข้าปฏิบัติงานให้เร็วที่สุด