ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี รับซูบผอมลง หลังเจอศึกหนักโควิด-19 ปฏิเสธตอบคำถามปิดประเทศ ด้าน"ประวิตร" ลาป่วย เหตุปวดเข่า "ธรรมนัส-ถาวร" กักตัวลางานต่อเนื่อง 14 วัน ขณะทำเนียบรัฐบาล งดรุมสัมภาษณ์แหล่งข่าว จับตาประชุม ครม.พิจารณาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฎิเสธตอบคำถามหลังผู้สื่อข่าวกล่าวถึงคำพูดระหว่างแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่า “ประเทศไทยต้องชนะ” 

ส่วนที่มีประชาชนทักว่า นายกรัฐมนตรีซูบผอมหลังออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “อืม” 

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ทางการมาเลเซีย ประกาศปิดประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ก่อนเดินขึ้นไปยังตึกบัญชาการ 1 เพื่อรับมอบเงินบริจาคจากหน่วยงานต่างๆ ที่มอบให้รัฐบาลในการแก้ไขสถานการณ์ระบาดโควิด-19 และประชุม ครม.เช้านี้

ประยุทธ์_๒๐๐๓๑๗_0002.jpg

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลาป่วยประชุม ครม.เนื่องจากมีอาการปวดเข่า จึงขอลาประชุม 1 วัน 

ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ไม่มาประชุม ครม.เช่นกัน แม้ผลตรวจออกมาแล้วแพทย์จะแจ้งว่า ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ก็ต้องกักตัวเฝ้าระวังเป็นระยะเวลา 14 วัน

ทำเนียบฯ งดรุมสัมภาษณ์แหล่งข่าว ป้องกันโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้เปลี่ยนวิธีการในการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีก่อนขึ้นประชุม โดยใช้วิธีการตั้งไมค์​ส่วนกลางแทนการเข้าไปสัมภาษณ์​โดยตรงเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสและการใกล้ชิด ในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งยังมีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้และเจลแอลกอฮอล์​ล้างมือตามปกติ 

S__39297046.jpg

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี​ เพื่อมอบเงินสมทบกองทุนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านบาท และสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย มอบเงินสมทบอีก 5 ล้านบาท

เล็งเลื่อนสงกรานต์

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจนั้น ที่ประชุมจะมีการพิจารณามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้จะยังคงในสถานการณ์​แพร่ระบาดในระยะที่ 2 และยังไม่การประกาศเป็นระยะที่ 3 ก็จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการอย่างเข้มข้น เพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อ โดยงดกิจกรรมในสถานที่ที่มีการชุมนุมจำนวนมาก ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง สนามกีฬา และสถานศึกษา ยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้น โดยที่ประชุมจะเสนอยกเลิกชั่วคราว การตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VOA) ใน 18 ประเทศ กับ 1 เขตเศรษฐกิจ และการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ free Visa ของประเทศมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และ อิตาลี โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม ผ.30 ซึ่งเป็นมาตรการที่ไทยให้แต่ฝ่ายเดียว เพราะการให้หรือยกเลิกจะสามารถทำได้ทันที เมื่อต้องมีมาตรการคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับ 80 ประเทศที่ทำในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาเลื่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนที่ออกตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :