ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ปล่อยปู ขอชาวระยองยิ้มสู้ปัญหา และรักษาประเทศเอาไว้ จี้ สทนช. เตรียมแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากสุโขทัย-น่าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประมงพื้นบ้านหาดสวนสน อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมทดลองยำ 5 สหายโดยใช้วัตถุดิบพื้นบ้านแปรรูปอาหารทะเล พร้อมกับเยี่ยมชมธนาคารปู และปล่อยปูม้าลงสู่ทะเล

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะพยายามแก้ไขปัญหาประมง ซึ่งอาจจะแก้ได้เร็วหรือช้าก็ขอให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ตอนนี้ขอหาทางออกให้ได้ระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้รัฐบาลสามารถซัพพอร์ตได้ หากมัวแต่ทะเลาะขัดแย้งกันประเทศจะไปต่อไม่ได้ จะมัวแต่ทะเลาะเบาะแว้งกันไม่ได้

ตนต้องการให้บ้านเมืองสงบ ข้าราชการจะได้ทำงานได้ ทั้งนี้มีหลายเรื่องที่ต้องดูแลทั้งเรือประมงพาณิชย์ รวมไปถึงเครื่องมือทำประมง และพื้นที่การทำประมง 3 ไมล์ทะเล ขณะที่ในช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดถึงเพลงยิ้มสู้ ที่ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ ขอให้ทุกคนยิ้มสู้ไว้ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อน ซึ่งตนเองเข้าใจดีการที่ลงพื้นที่ก็เพื่อดูแลทุกภาคส่วน นายกรัฐมนตรีระบุว่า ขอให้รักษาสิ่งดีๆ เอาไว้ นั่นคือประเทศชาติ ที่มาทุกวันนี้ได้เพราะอะไร ขอให้คิดเอาเอง ฉะนั้นตนไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น เราต้องสร้างความดี 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ต้องหาแนวทางเก็บน้ำไว้ ทั้งโครงการแก้มลิง และคลองไส้ไก่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือกับทุกภาคส่วน

"ผ่าน EIA ประชาพิจารณ์ บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปเยอะ กระทั่งพื้นที่รับน้ำก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นต้องคิดใหม่ รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ และไม่สามารถบังคับใครได้ เนื่องจากเป็นที่ดินของประชาชนเป็นส่วนใหญ่ โดยได้มอบหมายให้ สทนช. แก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน จ.สุโขทัย และ จ.น่าน เพราะถูกน้ำท่วมทุกปี หากไม่แก้ตามที่นายกฯ วางแผน ก็จะไม่สามารถแก้ได้ ต้องเยียวยากันอยู่แบบนี้

อ่านเพิ่มเติม