ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ปลดร้านธงฟ้าประชารัฐ คิดค่ารูดบัตรคนจน ร้อยละ 5 ออกจากโครงการแล้ว เผยผู้ประกอบการอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แจงปลาย พ.ค. จัดหลักสูตรอบรมร้านค้าเป้าหมาย 3 หมื่นแห่ง ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดร้านค้าเผยเจ้าของร้านยอมรับทำผิดจริง เพราะเพิ่งรู้ว่ามีภาระภาษีเพิ่ม แต่หลังจากนี้ต้องแบกสต็อกสินค้าและหนี้เงินกู้ขยายร้าน

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีมีร้านธงฟ้าประชารัฐ ขึ้นป้ายเก็บค่ารูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐร้อยละ 5 ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไปนั้น ล่าสุดได้ตรวจสอบพบว่าเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ตั้งอยู่ใน ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ซึ่งจากรายงานของพาณิชย์จังหวัดระบุว่า ทางเจ้าของร้านกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยอมรับว่าได้ติดป้ายเรียกเก็บค่ารูดบัตรจริง ขณะนี้ ได้ปลดป้ายร้านธงฟ้าประชารัฐ และเพิกถอนเครื่องรูดบัตรจากร้านดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา 


"ที่ผ่านมา มีร้านธงฟ้าประชารัฐที่ทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการประมาณ 40 แห่ง แต่ก็เป็นความผิดพลาดเล็กน้อย แต่เคสนี้ ถือเป็นความผิดพลาดรุนแรง ดังนั้น การปลดป้ายการเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ จึงวัดจากระดับความผิดและเจตนา ซึ่งเราปล่อยให้มีพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ได้ เพราะจะเป็นตัวอย่างให้กับร้านอื่นๆ ดังนั้นจึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม" นายวิชัย กล่าว


ส่วนที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามและตรวจสอบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เพราะตั้งใจที่จะให้ร้านค้าเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยหากพบว่าร้านค้าใดกระทำผิดเงื่อนไข ก็จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ และยึดเครื่องรูดบัตรคืนทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะถือเป็นการเอาเปรียบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ในช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีโครงการฝึกอบรมหลักสูตร 5 วัน สำหรับผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐ เป้าหมาย 30,000 ราย ในเรื่องการบริหารร้านค้า บริหารสินค้าคงคลัง การวางแผนบัญชี การวางแผนภาษี โดยจะจัดเป็นรอบๆ ละ 80 คน และร้านค้าที่เข้าร่วมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

สำหรับร้านในต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ที่เพิ่งถูกเพิกถอนการเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ แหล่งข่าวใกล้ชิด ระบุว่า ร้านดังกล่าวเป็นร้านขายของชำในตำบลเพียงแห่งเดียว และเปิดดำเนินการมาได้ 3 ปี เพิ่งเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐและได้รับเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) เมื่อเดือน พ.ย. 2561 จากก่อนหน้าเคยขายของได้เดือนละ 2,000 - 3,000 บาท แต่ 5 -6 ที่ผ่านมา ขายของได้จำนวนมาก จนกล้าตัดสินใจกู้เงินจากธนาคารออมสินมาขยายร้านและสั่งซื้อสินค้าเข้ามาสต็อกเพื่อขายให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการคนจน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น ก็เพิ่งพบว่า มีภาระภาษีเพิ่มขึ้น ต้องจ่ายหลายหมื่นบาท ซึ่งเมื่อคิดรวมเป็นต้นทุนกับเงินผ่อนหนี้ที่กู้มาขยายร้านแล้วก็เป็นเหตุให้ต้องคิดค่ารูดบัตร ซึ่งต้องยอมรับว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าผิดเงื่อนไขการเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ ก่อนที่จะมีภาพเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต 1-2 วัน ได้มีเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดมาแจ้งว่า ทำไม่ถูกต้องแล้ว และทางร้านได้เอาป้ายนั้นออกแล้ว พร้อมกับขอผ่อนผันขายสินค้าที่สต็อกไว้อีก 1 เดือน ค่อยคืนเครื่องรูดบัตร แต่พอเป็นข่าวใหญ่ เจ้าหน้าที่พาณิชย์จึงขอให้นำเครื่องรูดบัตรไปคืนทันที เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีร้านธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) แล้ว 18,799 จุด ใน 7,454 ตำบล ยังเหลืออีกประมาณ 105 ตำบล ที่ยังไม่มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ ขณะที่มีการคืนหรือเพิกถอนเครื่อง EDC แล้ว 1,458 เครื่อง หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8 จากจำนวนที่ติดตั้งทั้งหมด

ข่าวเกี่ยวข้อง :