ไม่พบผลการค้นหา
เท่าทัน แผนปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อ หนุน ‘ลุงตู่ อยู่ยาว 20 ปี’ ชูยุทธศาสตร์ ดึง ‘บุพเพฟีเวอร์’ และ BNK48 เป็นกองหนุน - เปิดเพจ เปิดตัวเพลง-สร้างกระแสการันตี” ด้าน Super P หนุนตู่ 100% ‘ผมมั่นใจในนายกฯ-ผมเป็นเพื่อนกับคุณเสมอ’

ดึงนักแสดง นักร้อง “บุพเพฟีเวอร์-BNKฟีเวอร์” เป็น “กองหนุน” ให้ “ลุงตู่”

มีรายงานข่าวว่า นักร้องเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง BNK48 มีกำหนดจะเข้าพบปะนายกรัฐมนตรีที่ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 เมษายน 2561 วันดังกล่าวตรงกับวันประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลจะถือโอกาสแสดงให้เห็นถึง “ผลงานสำคัญ” ที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ 

ในวันประชุม ครม. สื่อมวลชนหลายสายทั้งไทย-เทศ กล้องหลายตัว จะรวมตัวกันที่นั่น ไม่มีวันใดเหมาะจะ “ขายของ-สร้างกระแส-ส่งสาร” ได้เท่าวันประชุม ครม.

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 เมษายน 2561 ทีมนักแสดง “บุพเพสันนิวาส” ก็มีโอกาสได้พบปะกับนายกฯ เป็นที่มาของการ “ล้อ” กับกระแสข่าวการเมือง โดยเฉพาะ ประโยคทำนอง “เอาคนอยากเลือกตั้งเร็วๆ ไปตัดหัว”

การเลือกตั้งเร็วหรือช้าในประเทศนี้ ดำเนินไปถึงจุดที่กลายเป็นเรื่อง “ขำขัน” คนระดับผู้นำประเทศ “ล้อ” เรื่องดังกล่าวราวกับเป็นเรื่องไม่สำคัญที่สามารถขยับไปได้เรื่อยๆ ขณะที่นักแสดง “ปั้นจั่น” ผู้รับบท “ขุนเรือง” ได้แต่ “แบ่งรับแบ่งสู้ ว่า รอได้ครับ เข้าใจว่าต้องทำตามโรดแมพ”

จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็แล้วแต่ การพบปะกันระหว่าง นายกฯ กับ “นักแสดงชั้นนำ” เหล่านี้ได้กลายเป็นเครื่องมือในการช่วยยืดอายุ ของ “ลุงตู่” ให้อยู่นานขึ้น เหมือนที่ “เบลล่า” ผู้รับบท “แม่หญิงการะเกด” ได้ถ่ายรูปคู่กับท่านผู้นำลงใน IG พร้อมโพสต์ข้อความว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าพบท่านในวันนี้ ลุงตู่สู้ๆ นะคะ” ทั้งเป็น “เกียรติ” ทั้ง “สู้สู้”

บุคคลสาธารณะระดับ “โป๊ป-เบลล่า” ในวันนี้มีผู้ติดตามในระดับหลายสิบล้านคนโป๊ปไปไหน ห้างทุกที่แน่นขนัด จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็แล้วแต่ นักแสดงชั้นนำเหล่านี้ ได้กลายเป็น “กองหนุน” และได้ช่วยผลิตโฆษณาชวนเชื่อให้รัฐบาลเผด็จการมีอายุยาวนานออกไป

สร้างกระแส ชวน “ให้อยู่ยาว-ชอบธรรม ”

เฉพาะครึ่งแรกของเดือน “เมษายน” ซึ่งเป็นเดือนที่พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มดำเนินแคมเปญเลือกตั้งของตัวเอง “ชวนคนกากบาทเลือกเรา คือ เป้าหมายสูงสุด” ตรงจุดนี้เองที่ทำให้ คสช.อยู่นิ่งไม่ได้ ดังพบว่า พวกเขาได้เริ่มดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความนิยม สร้างการโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อหนุน “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ให้เป็น “นายกคนต่อไป” ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม

และนี่คือภาพรวมของปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนเมษายน 2561 เพื่อสร้าง “เสียง” ที่ต้องการในช่วงเวลานี้มากที่สุดสำหรับ “ลุงตู่” คือ “เสียงชวนให้อยู่ต่อ-ชวนให้อยู่ยาว”

แผนการโฆษณาชวนเชื่อ หนุน “พลเอกประยุทธ์” ในครึ่งแรกของเดือนเมษายน 2561

20180412-Graph@2x.jpg



3 ยุทธศาสตร์ โฆษณาชวนเชื่อ “ดึงคนดังเป็นกองหนุน-เปิดเพจ เปิดตัวเพลง-สร้างกระแสการันตี” – ด้าน “ลุงตู่” ออกอาการ “เหนียมไว้ก่อน” 

เท่าที่ไล่เรียงมา จะพบว่า แผนการโฆษณาชวนเชื่อของผู้มีอำนาจในช่วงเวลานี้ ดำเนินไปผ่าน 3 ยุทธศาสตร์หลัก

ดึงคนดังเป็นกองหนุน ดึง นักแสดง นักร้อง ชื่อดัง ไปพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็น “กองหนุน” ใหม่ๆ สำหรับลุงตู่ กองหนุนกลุ่มนี้ กำลังเป็นกระแสในสังคม ได้รับความนิยม มีฐานแฟนคลับมาก และช่วยลดทอนภาพลักษณ์การเป็น “ผู้นำเผด็จการ” ของลุงตู่ให้ดูอ่อนโยนลงมา และชวนให้สังคมสนทนาถึงการพบปะแต่ละครั้ง ซึ่งสามารถกลบข่าวเสียหายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

เปิดเพจ เปิดตัวเพลง อย่างแรกสื่อถึงความเข้าถึงง่ายของผู้นำประเทศ เป็นการลดลำดับชั้นการติดต่อทางราชการ การเกิดขึ้นของเพจโดยเฉพาะในเวลาที่ “ระบบข้าราชการ” กำลังเสื่อม ด้วยข้อหาการทุจริต ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกว่า รัฐบาลมีความพยายามในการแก้ปัญหาการทุจริต (การทุจริตเป็นเรื่องของรัฐบาลเลือกตั้ง ที่มาดังในยุค คสช. นี่คือสารที่ ผู้มีอำนาจกำลังพยายามปั่นอยู่ในขณะนี้ คอลัมนิสต์คนหนึ่งที่ช่วยโหมกระแสเช่นนี้คือ เปลว สีเงิน) ขณะที่การเปิดตัวเพลง เป็นความพยายามในการสื่อสารถึง เหตุผลในการ “อยู่ต่อ-ขอเวลา” เพลงดังกล่าวยังเป็นครั้งแรกที่ นายกฯ เขียนถึง “คนร้าย คนหลงทาง” หรือนัยหนึ่งคือการวิจารณ์ขั้วตรงข้ามทางการเมืองผ่านเพลงแบบตรงตรง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเพลงอื่นๆ

สร้างกระแสการันตี เฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้มีบารมี-นักการเมือง ออกมาการันตี “นายกประยุทธ์” แล้วหลายคน ทั้ง “รองนายกสมคิด” ที่มีข่าวว่า จะเป็นผู้นำพรรคนอมินีทหารในอนาคต ทั้ง “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ที่ประกาศล่วงหน้าถึงการเดินเกมส์ในสภา เพื่อให้นายกฯคนต่อไปเป็นพลเอกประยุทธ์ แต่ไม่มีเสียงการันตีใด จะดังและทรงพลังไปกว่า Super P ที่กลับมาเป็น “กองหนุน” “เพื่อน” “ผู้สนับสนุน” ให้กับพลเอกประยุทธ์ อีกครั้ง ขณะที่ในเชิงคณิตศาสตร์ของโพลก็ยังสามารถเนรมิตได้ตามชอบใจ เหล่านี้ช่วยหนุนให้ “ลุงตู่อยู่ยาว 20 ปี”

พรรคอื่นๆ จะประชุมพรรค ต้องทำเรื่องขออนุมัติจาก คสช. ในทางกลับกัน พรรคไทยนิยม เดินหน้าหาเสียงไปไกลกว่าเพื่อนแล้ว แต่ออกตัวแรงไม่ได้แปลว่าจะสัมพันธ์กับที่นั่งในสภาฯ เสมอไป อาจผกผันจนตั้งรับไม่ทันก็ได้

วยาส
24Article
0Video
63Blog