ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศของไทย มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ไทย-อินโดนีเซีย วันที่ 5-6 ก.ค. โดยจะหารือด้านพลังงาน เหมืองแร่ เกษตร ประมง ความมั่นคง และการเมือง

อาร์มานาตา นาซีร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงว่าการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นที่เมืองยอกยาร์กาตาของอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค. หลังจากที่การประชุมครั้งสุดท้ายจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2556 

สำนักข่าวจาการ์ตาโกลบ รายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะเดินทางเข้าพบปะหารือนางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์และประมง เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางการค้าในกรอบทวิภาคี รวมถึงเรื่องพลังงาน เหมืองแร่ การเกษตร และประมง

ปีที่ผ่านมา ตัวเลขการค้าการส่งระหว่างไทยและอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 1,575 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการลงทุนไทยในอินโดนีเซียอยู่ที่ 220 ล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่อินโดนีเซียส่งออกแร่เหล็ก ถ่านหิน และอาหารทะเลมาไทย ทั้งยังต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยประมาณ 106,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับสถิติปีก่อนหน้า

ส่วนประเด็นที่ตัวแทนรัฐบาลของทั้งสองประเทศจะหารือเพิ่มเติม ได้แก่ การเจรจาความร่วมมือในการดำเนินการปกป้องและรักษาความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนประเด็นทางการเมืองอื่นๆ 

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว มีการประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 9 โดยมีนายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ร่วมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย 1. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ 2. นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง 3. นางสมฤดี สมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และ 4. นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

ที่มา: Jakarta Globe/ Thai Embassy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: