ไม่พบผลการค้นหา
ใบตองแห้ง นิยามสูตรเลือกผู้แทนปวงชนแบบสับสนที่สุดในโลก โดยแยกกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม เลือกไขว้กันไต่สามระดับสุดท้ายต้องผ่านการสแกนจาก 'คสช.' ด้วยการคัดกรอง 'คนดี'

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง 'เลือก ส.ว. กฎหมายในอากาศ' ภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.โดยร่างกฎหมายดังกล่าว ให้มี ส.ว. จำนวน 200 คน มาจากสูตรการเลือกไขว้ จากบุคคลที่มีความรู้ในด้านต่างๆ จำนวน 20 กัน 

โดยใบตองแห้ง นิยามว่าเป็นสูตรเลือกผู้แทนที่สับสนที่สุดในโลก เนื่องจากต้องเลือกไขว้ ไล่ระดับตั้งแต่อำเภอ-จังหวัดไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้ได้ ส.ว. จำนวน 200 คน ซึ่งมีการจัดกลุ่มอาชีพเพื่อคัดความหลากหลายของผู้สมัคร จำนวน 20 กลุ่ม เพื่อป้องกันการล็อบบีหรือป้องกันการเมืองเข้ามาแทรกแซงล็อกสเปคของผู้สมัคร 

ขณะที่การสรรหา ส.ว. จากคณะกรรมการ 400 คน จะต้องผ่านการสรรหาจาก คสช.ให้เหลือ 194 คน ขณะที่ 200 คน จากการเลือกไขว้จะถูกคัดเลือกเหลือ 50 คน โดยอีก 6 ตำแหน่งจะเป็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งใบตองแห้งมองว่าการใช้สูตรดังกล่าวสิ่งที่น่าจับตาคือการป้องการบล็อคโหวตหรือการจัดตั้งได้จริงหรือไม่