ไม่พบผลการค้นหา
สิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย อาจเป็นคำตอบในการ 'ปราบโกง' นอกจากการใช้บทลงโทษที่รุนแรง แต่ถูกเลือกปฏิบัติจากฝ่ายมีอำนาจ

อธึกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2560 เรื่อง 'ต้านโกงสำคัญกว่าสิทธิมนุษยชน' วิเคราะห์ 2 วันสำคัญ ภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศจุดยืนต่อต้านคอรัปชั่น เนื่องในวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันต่อต้านคอรัปชั่นสากล แต่เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นอกจากจะเป็นรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเป็นวันสิทธิมนุษยชน แต่กลับถูกให้ความสำคัญน้อยไป

โดยอธึกิต ชี้ว่าเป็นการสะท้อนภาพสังคมไทยไม่ได้ให้ความสนใจในประเด็นสิทธิมนุษยชน แม้ว่ารัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติก็ตาม แต่พบว่าการถูกพูดถึงจากรัฐ ไม่ได้เชื่อมโยงในประเด็นการคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหาและผู้เห็นต่างทางการเมือง แตกต่างจากการต่อต้านคอรัปชั่นที่คนไทยเปิดรับและให้ความสนใจ ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ไม่ปฏิเสธว่ามีการคอรัปชั่นในสังคมไทย เป็นผลเนื่องจากมาตรการเอาผิดไม่เด็ดขาด และอยากให้ลงโทษแบบจริงจัง พร้อมปลูกฝังค่านิยมการต้านโกงในสังคม 

ดังนั้นเมื่อมีการใช้บทลงโทษที่เด็ดขาด แต่เลือกปฏิบัติไม่ใช้มาตรฐานเดียวกัน จะทำให้ประชาชนขาดความน่าเชื่อถือ ไม่เคารพหย่อนยานต่อการปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงวัฒนธรรมอุปถัมภ์ที่ห้ามแตกแถวจากคนมีอำนาจ ทำให้เกิดการคอรัปชั่นอย่างเป็นระบบ ซึ่งใบตองแห้ง เห็นว่าสิทธิเสรีภาพการตั้งคำถามต่อระบบ และสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง จากการปลูกฝังให้มีการตรวจสอบอำนาจรัฐ คือข้อสำคัญในการปราบโกง