ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เผย สำนักงานเลขานุการกองทัพบกมีหนังสือตอบกลับกรณีทีมทนายคดีวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอดูภาพจากล้องวงจรปิด โดยหนังสือตอบกลับระบุว่า ไม่มีภาพในช่วงเวลาเกิดเหตุ จึงไม่ได้เก็บสำเนาไฟล์

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตามที่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 ทนายความและองค์กรเครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการทหารบก ณ กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เพื่อขอข้อมูลภาพเคลื่อนไหวจากกล้องวงจรปิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารยิงนายชัยภูมิ ป่าแส เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานเลขานุการกองทัพบก ได้มีหนังสือลงวันที่ 6 ส.ค. 2561 ส่งถึงนายรัษฎา มนูรัษฎา อุปนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและหนึ่งในทนายความคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส โดยเนื้อความในหนังสือระบุว่า

“วันที่ 24 มีนาคม 2560 กองบัญชาการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 5 (บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.5) ได้ถอดเครื่องบันทึกข้อมูลกล้องวงจรปิดออกจากจุดตรวจบ้านรินหลวง เพื่อเตรียมการส่งให้สถานีตำรวจภูธรนาหวาย และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 กองกำลังผาเมือง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมดำเนินการเปิดดูข้อมูลภาพเหตุการณ์ของวันที่ 17 มีนาคม 2560 แต่ภาพในเครื่องบันทึกข้อมูลเป็นภาพของวันที่ 20 – 25 มีนาคม 2560 ไม่มีภาพของวันที่ 17 มีนาคม 2560 เนื่องจากเป็นระบบบันทึกซ้ำอัตโนมัติของเครื่อง ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทดลองทำสำเนาไฟล์ข้อมูลในช่วงวันที่ 17 มีนาคม 2560 ห้วงเวลา 10.00 – 10.10 นาฬิกา เพื่อเปิดดู แต่ก็ไม่พบภาพข้อมูลใดๆ ของวันที่ 17 มีนาคม 2560 จึงไม่ได้เก็บสำเนาไฟล์ดังกล่าว เพราะไม่มีข้อมูลใดๆ”

โดยเว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า นายรัษฎา เปิดเผยว่า รายละเอียดในหนังสือดังกล่าวขัดแย้งกับคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ที่เคยบอกว่าดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว มาถึงตอนนี้กลับตอบว่าไม่มีภาพจากกล้องในวันเกิดเหตุ แล้วย้อนกับไปตอนให้สัมภาษณ์ตอนนั้นว่าเห็นภาพแล้ว นั่นคือภาพอะไร คงต้องถามทางแม่ทัพภาคที่ 3 ว่าทำไมพยานหลักฐานชิ้นสำคัญถึงหายไป ต้องให้ทางเขาไปสอบสวนว่าใครทำให้มันหายไป และใครเป็นผู้ครอบครองตั้งแต่แรก หายไปได้อย่างไร แล้วภาพที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าดูแล้วคือภาพอะไร

ด้าน พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานเลขานุการกองทัพบก มีหนังสือลงวันที่ 6 ส.ค. 2561 ถึงนายรัษฎา มนูรัษฎา อุปนายกสมาคมฯ และหนึ่งในทนายความในคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส ระบุไม่มีภาพใดๆ ในวันเกิดเหตุ ว่า ภาพวงจรปิดอยู่ที่พนักงานสอบสวนหมดแล้ว ถูกส่งไปตั้งแต่เริ่มต้นของกระบวนการสอบสวน

ส่วนที่เนื้อหาในหนังสือระบุว่า ช่วงวันที่ 17 มี.ค. 2560 เวลา 10.00 - 10.10 น. เจ้าหน้าที่ทดลองทำสำเนาไฟล์ข้อมูล แต่ไม่พบภาพข้อมูลใดๆ จึงไม่ได้เก็บสำเนาไฟล์ดังกล่าว นั้น พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวว่า ไม่พบอยู่แล้ว เพราะกล้องไม่มีตรงนั้น กล้องวงจรปิดมีก่อนถึงจุดเกิดเหตุ 


ที่มา : สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง